Pháp cải tiến "sát thủ săn ngầm" ALT2 mang bom thông minh

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay săn ngầm ALT2 đã được Hải quân Pháp nâng cấp để có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công mặt đất với bom dẫn đường GBU-12.

Tờ Navy Recognition dẫn thông cáo báo chí của Hải quân Pháp cho biết, trong một đợt thử nghiệm gần đây hai máy bay săn ngầm ATL2 (Atlantique) thuộc Không quân Hải quân Pháp đã vượt qua được bài kiểm tra phóng thử nghiệm mẫu bom dẫn đường bằng laser GBU-12 Paveway II do Mỹ chế tạo.
Bài kiểm tra này được xem như là dấu mốc kết thúc chương trình huấn luyện phi đội ATL2 làm quen với bản nâng cấp mới sau khi mẫu máy bay này được tích hợp thêm hệ thống trinh sát quang điện tử Wescam MX-20D, giúp ATL2 có thể thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực từ trên không.
Phap cai tien
 Hình ảnh chụp máy bay tuần tra ATL2 của Hải quân Pháp triển khai bom dẫn đường bằng GBU-12 gần vùng Biscarosse.
Chương trình thử nghiệm này do Cơ quan mua sắm quốc phòng Pháp (DGA) thực hiện và diễn ra gần vùng Biscarosse miền Tây nam nước Pháp, cùng với đó là sự tham gia của Hải quân Pháp. Kết quả của các lần phóng thử nghiệm cho thấy ATL2 đã ném thành công bom GBU-12 tấn công chính xác các mục tiêu định trước.
Hải quân Pháp đang duy trì phi đội khoảng 22 chiếc máy bay tuần tra biển ATL2 biên chế cho hai căn cứ hải quân 21F và 23F. Tuy nhiên chỉ có một số ít những chiếc ATL2 là được nâng cấp hệ thống Wescam MX-20D nhằm tăng cường khả năng tấn công mặt đất của phi đội ATL2. Khi phi đội này thường phải thực hiện các nhiệm vụ hổ trợ từ trên không cho lực lượng mặt đất và lực lượng đặc biệt của Hải quân Pháp.
Trước đó trong tháng 10/2013, Bộ Quốc phòng Pháp cũng đã trao cho Dassault Aviation và Thales hợp đồng hiện đại hóa 15 chiếc ATL2, với việc trang bị thêm cho các máy bay này hệ thống radar mới Thales Search Master, hệ thống nhận diện địch-ta thế hệ mới IFF, hệ thống xử lý âm thanh kỹ thuật số dành cho tác chiến chống ngầm và hệ thống trinh sát quang điện tử Wescam MX-20D.
Phap cai tien
 Bom dẫn đường bằng laser GBU-12 Paveway II.
Chương trình nâng cấp này là nhằm tăng khả năng phòng vệ của ATL2 trước mọi mối đe dọa tiềm năng trong mọi loại điều kiện tác chiến, kể cả tác chiến phi đối xứng hay khả năng chống ngầm. Sau khi được nâng cấp những chiếc ATL2 của Hải quân Pháp sẽ kéo dài thời gian hoạt động đến tận năm 2030.
Hệ thống vũ khí chính trước đây của máy bay săn ngầm ATL2 gồm: tên lửa chống hạm Exocet AM-39, ngư lôi MU90 và hệ thống phao định vị chống ngầm. Với việc đưa vào trang bị thêm bom dẫn đường bằng laser GBU-12 Paveway II sẽ giúp ATL2 sở hữu thêm khả năng tấn công mặt đất và hỗ trợ hỏa lực từ trên không.
Tại triển lãm hàng không quốc tế Paris Air Show 2015, Paul Jennison – Phó giám đốc phụ trách bộ phận kinh doanh của Wescam trả lời phỏng vấn Navy Recognition cho hay, hệ thống trinh sát quang điện tử Wescam MX-20D có thiết kế nhỏ gọn dễ dàng tích hợp với nhiều loại máy bay khác nhau. Nó cũng có độ tin cậy cao và dễ vận hành cùng với đó là khả năng cung cấp dữ liệu hình ảnh và xác định tọa độ mục tiêu nhanh chóng. 
Trà Khánh

Bình luận(0)