Nhiều nước châu Á quan tâm máy bay vận tải vũ trang

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay vận tải vũ trang do ATK phát triển dành được khá nhiều sự quan tâm từ các khách hàng ở châu Á – Thái Bình Dương.

Tạp chí quân sự Jane's Defence Weekly dẫn lời người đại diện của công ty quốc phòng ATK của Mỹ tại triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Avalon 2015 được tổ chức tại Australia cho hay, các biến thể nâng cấp máy bay vận tải vũ trang do ATK phát triển dành được khá nhiều sự quan tâm từ các khách hàng thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Theo John Scheiner – Phó chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của ATK cho biết, ATK đang tiến hành thảo luận với một số quốc gia trong khu vực có mối quan tâm tới các biến thể nâng cấp máy bay vận tải vũ trang của công ty này.
Nhieu nuoc chau A quan tam may bay van tai vu trang
Máy bay hổ trợ hỏa lực đường không MC-27J do ATK và công ty hàng không Alenia Aermacchi của Italy hợp tác phát triển
John Scheiner còn cho biết, Bộ quốc phòng Australia đang rất quan tâm tới máy bay hỗ trợ hỏa lực đường không MC-27J do ATK và công ty hàng không Alenia Aermacchi của Italy hợp tác phát triển dựa trên máy bay vận tải C-27J. 
Trong khi đó Indonesia lại bày tỏ muốn chuyển đổi một số máy bay vận tải quân sự tầm trung CN-235 và C-295 của nước này thành các biến thể vũ trang tương tự MC-27J. Một quốc gia Đông Nam Á khác là Philippines cũng có mối quan tâm tương tự dành cho phi đội máy bay vận tải C-130T của không quân nước này. Một số quốc gia khác là Hàn Quốc cũng đang tìm cách vũ trang những chiếc vận tải cơ CN-235 với sự giúp đỡ từ ATK.
Các biến thể máy bay vận tải vũ trang hạng nhẹ của ATK đang trở thành mối quan tâm đặc biệt của nhiều quốc gia trong thời gian gần đây, nhất là sau thành công của các biến thể máy bay vũ trang mà công ty này nâng cấp. Điển hình như máy bay vũ trang hạng nhẹ AC-208 Caravans với các tên lửa chống tăng Hellfire của Quân đội Iraq, hay biến thể máy bay hỗ trợ hỏa lực đường không AC-235 của Jordan và trong tương lai gần là Không quân Italy với các máy bay MC-27J.
ATK là công ty quốc phòng hàng đầu thế giới trong việc phát triển các biến thể nâng cấp máy bay vũ trang từ các dòng máy bay vận tải quân sự hay máy bay cánh quạt hạng nhẹ, với các sản phẩm tiêu biểu AC-208, AC-235/295, và MC-27J. Bên cạnh đó, ATK còn đang đàm phán với Tập đoàn Lockheed Martin trong việc phát triển các biến thể vũ trang cho các máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules thế hệ mới.
Nhieu nuoc chau A quan tam may bay van tai vu trang-Hinh-2
 Một chiếc máy bay vũ trang hạng nhẹ AC-208 với các tên lửa chống tăng Hellfire của Không quân Iraq.
Các biến thể nâng cấp của ATK được xem là khá phù hợp đối với quân đội các nước thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vốn là nơi có mức chi tiêu quốc phòng ở mức trung bình, với các biến thể máy bay vũ trang đa năng nhưng lại có chi phí nâng cấp không quá cao và tương tích với hầu hết mọi nền tảng hệ thống.
Tuy tiềm năng phát triển thị trường của ATK tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương khá lớn nhưng để dành được một hợp đồng chính thức tại khu vực này thì không phải là điều dễ dàng. Cũng John Scheiner đại diện của ATK tiết lộ, hiện tại mọi đối tác chỉ mới làm việc ở mức thảo luận và khó có thể đi tới một hợp đồng cụ thể trong tương lai gần.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)