Nhật Bản xem xét tái trang bị tàu sân bay đối phó Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Đảng Dân chủ Tự do chính đảng đang cầm quyền tại Nhật Bản đã đề xuất tái trang bị lại biên đội tàu sân bay cho lực lượng phòng vệ của nước này nhằm tăng cường khả năng răn đe quân sự trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Theo hãng tin NHK của Nhật Bản, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đang cầm quyền tại nước này đang tạo hành lang mở đường cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) sở hữu tàu bay sân nhằm đối phó lại các mối đe dọa đến an ninh quốc gia của Tokyo đến từ bên ngoài.
Cụ thể trong đầu tháng 6 này, đại diện của LDP đã đệ trình lên Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề án sửa đổi Đại cương phòng vệ Nhật Bản, trong đó cho phép Nhật Bản sở hữu tàu sân bay nhằm đối phó với những mối đe dọa từ các quốc gia mà cụ thể ở đây là Trung Quốc.
 Trên danh nghĩa Nhật Bản chưa sở hữu tàu sân bay, nhưng lực lượng Phòng vệ Trên biển của nước này lại sở hữu các tàu tấn công đổ bộ có khả năng tác chiến tương đương các tàu sân bay cỡ nhỏ. Nguồn ảnh: yahoo.co.jp.
Theo đề án do Ủy ban an ninh và Ủy ban quốc phòng của LDP soạn thảo, Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự trên biển nhất là tại các vùng biển tranh chấp với Tokyo. Nhật Bản cần phải có những đánh giá về vai trò của tàu sân bay và xem xét việc sở hữu loại “tàu sân bay đa dụng” để bảo vệ các tuyến đảo xa của mình.
Các bộ ngành liên quan đến kế hoạch này cần phải bảo đảm dự toán ngân sách quốc phòng đầy đủ, theo hướng giúp Nhật Bản có thể được trang bị máy bay F-35B, các máy bay chiến đấu hiện đại có thể cất hạ cánh trên những đường băng ngắn của tàu sân bay đa dụng, cũng như tham khảo mô hình của NATO khi giành 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng.

Mời độc giả xem video: Bên trong tàu khu trục hạm mang trực thăng Izumo của Phòng vệ Trên biển Nhật Bản. (nguồn SakuraSoTV)

Phát biểu sau khi tiếp nhận đề án trên, Thủ tướng Abe cho biết môi trường an ninh của Nhật Bản đã có những thay đổi rất lớn và công nghệ của thiết bị cũng đang được cách mạng hóa. Chính phủ Nhật Bản sẽ nghiên cứu nghiêm túc về sửa đổi Đại cương phòng vệ nhằm bảo đảm an toàn cho người dân cũng như lãnh thổ, lãnh hải và không phận Nhật Bản.
Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Ủy ban An ninh LDP Nakatani cho biết đề án trên nhằm mục đích giúp Nhật Bản xây dựng thể chế có thể bảo đảm phòng thủ cho các đảo xa. Hợp tác an ninh Nhật-Mỹ và tăng cường sức mạnh của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đòi hỏi Nhật Bản phải có nguồn ngân sách thích hợp./.
Thy Nga (theo NHK)

>> xem thêm

Bình luận(0)