Nhà thiết kế tiêm kích MiG-29 huyền thoại qua đời

Google News

(Kiến Thức) - Ông Ivan Mikoyan - người thiết kế ra máy bay tiêm kích MiG-29 huyền thoại đã qua đời tại Moscow, hưởng thọ 90 tuổi. 

Nhà thiết kế máy bay Ivan Mikoyan - người cháu ruột của huyền thoại Xô Viết "MiG" Artem Mikoyan, đã qua đời tại Moscow, hưởng thọ 90 tuổi, theo kênh truyền hình Zvezda.
Trong thông báo được phát đi nói rằng, Ivan Mikoyan đã cống hiến cả đời mình tại phòng thiết kế của người chú. Ông là kỹ sư trưởng, phó giám đốc thiết kế.
Ivan Mikoyan - một trong những người có công lớn tạo ra tiêm kích MiG-29 huyền thoại. Cho đến cuối đời, ông vẫn tiếp tục làm việc với cương vị là cố vấn của tập đoàn máy bay Nga "MiG", là một thành viên của hội đồng chuyên gia hàng không về các vấn đề thuộc lĩnh vực hàng không vũ trụ.
Nha thiet ke tiem kich MiG-29 huyen thoai qua doi
 Cha đẻ MiG-29 - Ivan Mikoyan. Nguồn ảnh: Sputnik
Tiểu sử nhà thiết kế máy bay
Ivan Anastasovich Mikoyan sinh ngày 1/9/1927 tại Moscow. Ông là con trai của một thành viên của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Liên Xô, phó chủ tịch đầu tiên của chính phủ Liên Xô Anastasia Mikoyana, cháu trai của Artem Mikoyan - người sáng lập nhà máy chế tạo máy bay №155, hiện nay mang tên tập đoàn chế tạo máy bay MiG của Nga.
Ông từng học tại trường phổ thông danh tiếng tại Moscow №25 ( từ năm 1937 - №175), cùng với con cái của các quan chức chính phủ cấp cao.
Năm 1945, ông tốt nghiệp khoa kỹ sư hàng không trường quân sự hàng không Troitsk ở vùng Chelyabinsk, và sau đó - Học viện Kỹ thuật Không quân mang tên N. E. Zhukovsky (Moscow).
Sau đó ông được bổ nhiệm vào vị trí kỹ sư tại phòng thiết kế máy bay "MiG", năm 1955 được thăng kỹ sư trưởng. Cùng với người chú Artem Mikoyan và nhà thiết kế Grigory Sedov cùng tham gia vào dự án phát triển máy bay tiêm kích MiG-21 (chuyến bay đầu tiên - 1956) và MiG-23 (1967).
Nha thiet ke tiem kich MiG-29 huyen thoai qua doi-Hinh-2
 Tiêm kích đa năng MiG-29SMT. Nguồn ảnh: Wiki
Ông cũng là tác giả của máy bay tiêm kích- đánh chặn không được đưa vào biên chế E-8 (1962). Trong những năm 1970, ông từng giữ chức Phó Tổng công trình sư thiết kế của OKB "MiG" thay cho Rostislav Belyakov. Cùng với đó, ông trở thành một trong những nhà sáng chế ra máy bay tiêm kích đa năng MiG-29 (1977).
Trong suốt quá trình phục vụ không biết mệt mỏi, nhà thiết kế Ivan Mikoyan được thăng cấp đến hàm thiếu tướng. Ông vinh dự nhận được hai lần giải thưởng Nhà nước Xô Viết.
Về đời sống riêng tư, ông có một con gái tên là Olga. 
Tiêm kích huyền thoại MiG-29
MiG-29 là mẫu máy bay chiến đấu phản lực hai động cơ do OKB MiG phát triển cho Không quân Liên Xô nhằm đối địch với các dòng tiêm kích F-15 và F-16 của Mỹ. Khoảng 1.600 chiếc đã được sản xuất suốt từ năm 1981 đến tận bây giờ, với chừng 50 quốc gia trên thế giới sử dụng. Đến nay, vẫn còn chừng 27 nước sử dụng MiG-29.
Tiêm kích MiG-29 nổi bật với tính cơ động cao - ưu điểm của các thế hệ MiG-21, MiG-23 trước đây, trang bị 2 động cơ RD-33 cho tốc độ tối đa 2.400km ở trần bay lớn, 1.500km/h ở trần bay thấp, tầm bay với nhiên liệu tối đa + treo ngoài lên tới 2.100km, trần bay tối đa 18km, vận tốc leo cao 330m/s.
Mời độc giả xem clip tiêm kích MiG-29 cất cánh thẳng đứng ngoạn mục: (nguồn: Youtube)
Thư Hoàn

>> xem thêm

Bình luận(0)