Ngoạn mục cảnh cường kích AV-8B hạ cánh thẳng đứng

Google News

(Kiến Thức) - AV-8B là chiến đấu cơ phản lực độc đáo nhất thế giới hiện nay khi có khả năng hạ cánh thẳng đứng như trực thăng. 

Mời độc giả xem clip:

Cường kích AV-8B Harrier II là kiểu máy bay chiến đấu hạ cánh thẳng đứng - cất cánh đường băng ngắn do công ty McDonnell Douglas (nay là Boeing) sản xuất từ năm 1981 cho Không quân Thủy quân Lục chiến Mỹ sử dụng. Dẫu vậy, thiết kế cơ sở AV-8B xuất phát từ những năm 1970 ở Anh.
Ngoan muc canh cuong kich AV-8B ha canh thang dung
 AV-8B hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ.
Nhờ bố trí hệ thống động lực độc đáo cho phép AV-8B sở hữu khả năng hạ cánh thẳng đứng như trực thăng. Theo đó, trên AV-8B được trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Rolls-Roycer Pegasus với 4 vòi phun kiểm soát véc tơ (có thể quay đổi chiều) bố trí dọc 2 bên thân máy bay. Sự sắp xếp này trái ngược hoàn toàn với các máy bay chiến đấu truyền thống với vòi phun thường nằm ở đuôi. Ngoài 4 vòi phun chính, AV-8B còn được trang bị các vòi phun điều hướng cỡ nhỏ ở mũi, đuôi và đầu mút cánh để kiểm soát máy bay ở tốc độ thấp.
Với ưu thế đặc biệt này, cường kích AV-8B có thể cất hạ cánh trên các tàu sân bay hạng nhẹ hoặc tàu đổ bộ có sân bay lớn mà không cần hệ thống phóng máy bay hay cáp hãm đà.
Ngoan muc canh cuong kich AV-8B ha canh thang dung-Hinh-2
 Vòi phun động cơ Pegasus.
Tuy nhiên, việc sử dụng kiểu động cơ kỳ lạ này khiến cho cường kích AV-8B không thể đạt tốc độ siêu âm, tốc độ tối đa chỉ là 1.083km/h, bán kính chiến đấu 556km.
Tốc độ thấp khiến AV-8B thực sự không phù hợp với nhiệm vụ của tiêm kích đánh chặn, nó chỉ có thể đáp ứng tốt nhất vai trò là máy bay cường kích tấn công mặt đất. Mặc dù là máy bay có thể mang được các vũ khí không đối không tầm ngắn – xa AIM-9, AIM-120.
Máy bay cường kích AV-8B được trang bị pháo 25mm 5 nòng trong thân và 6 giá treo trên cánh mang tổng cộng 4,2 tấn vũ khí. Trong nhiệm vụ không đối đất/đối hải, AV-8B có thể mang được tối đa 6 tên lửa không đối đất AGM-65 hoặc 2 tên lửa chống hạm AGM-84 hoặc 2 tên lửa chống radar AGM-88. Ngoài ra, máy bay có khả năng mang bom chùm CBU-100, bom đa công dụng Mk80, bom dẫn đường Paveway, JDAM...
Hoàng Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)