Nga tăng tốc vá lưới phòng thủ tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - Ngay trong năm nay, Nga sẽ phóng vệ tinh và triển khai thêm đài radar mới để tăng cường khả năng cảnh báo phát hiện sớm tên lửa đạn đạo.

Tờ Kommersant đưa tin, Bộ đội Phòng thủ Không gian Vũ trụ Nga (VKO) ngay năm nay đã có thể bắt đầu thử nghiệm hệ thống kiểm soát phóng tên lửa toàn cầu mới của mình.
Tờ báo này cho biết, ngay trong năm 2014, thiết bị vũ trụ Tundra (Đài nguyên Bắc Cực) đã có thể được đưa lên quỹ đạo. Từ lúc đó sẽ bắt đầu triển khai Hệ thống Vũ trụ thống nhất (EKS) mà một trong những chức năng của nó sẽ là cảnh báo về tấn công bằng tên lửa. Theo kế hoạch, vệ tinh sẽ được phóng vào quý IV năm 2014 từ sân bay vũ trụ Plesetsk bằng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b và blok tăng tốc Fregat.
“Vệ tinh có thể chỉ ra khu vực bị đánh không chỉ bằng tên lửa đạn đạo, mà cả bằng các tên lửa khác, kể cả tên lửa được phóng đi từ tàu ngầm với xác suất cao. Đồng thời trên vệ tinh Tundra sẽ lắp đặt hệ thống chỉ huy chiến đấu, và trong trường hợp cần thiết có thể ra lệnh đánh trả thông qua thiết bị này”, tờ báo cho biết.
 Khung trạm anten hệ thống đài radar cảnh báo sớm Nga.
Trước đó, tháng 6/2013, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch thiết lập hệ thống Phòng thủ Không gian Vũ trụ (VKO). Hệ thống này trước hết bao gồm các hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa và đường không, các phương tiện phát hiện và phương tiện tiêu diệt mục tiêu.
Trong một diễn biến có liên quan, Đại diện cơ quan Thông tin báo chí Bộ Quốc phòng chuyên trách Bộ đội Phòng thủ Không gian Vũ trụ (VKO) Đại tá Aleksei Zolotukhin thông báo với RIA Novosti: “Hai đài radar mới sẽ được thử nghiệm và đưa vào trực chiến thử nghiệm của Bộ đội Phòng thủ Không gian Vũ trụ trước cuối năm nay”.
Trước đó, cuối năm 2013, Tư lệnh VKO Aleksandr Golovko đã thông báo rằng, một trong những ưu tiên của VKO là gia tăng cụm đài radar Voronezh cho hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa ở tỉnh Orenburg, miền Nam Ural, các vùng Altai và Krasnoyarsk ở Trung Sibir. Ngoài ra, đã có tin là năm 2014 sẽ có hơn 10 đài radar mới các loại sẽ được trang bị cho các đơn vị (cấp trung đoàn trở lên) và phân đội vô tuyến điện tử của VKO.
Zolotukhin nói: “Trong đợt huấn luyện mùa Hè (từ 1/6 đến cuối mùa Thu) sẽ tiến hành thử nghiệm cấp quốc gia các đài radar mới có độ sẵn sàng từ nhà máy cao ở các tỉnh Kaliningrad (vùng đất của Nga trên biển Baltic, bị ngăn cách khỏi nước Nga, muốn tới được lãnh thổ Nga phải đi qua Belarus hoặc Litva) và Irkutsk (miền Trung Sibir) sau đó sẽ triển khai các đài này vào trực chiến”.
Ngoài ra, đến cuối năm 2014 có kế hoạch đưa radar mới Voronezh vào trực chiến thử nghiệm ở các vùng Altai và Krasnodarsk. Công tác xây dựng lắp đặt để thiết lập các đài radar như vậy cũng đang được tiến hành thành công ở tỉnh Orenburg và ở Komi ở phía Bắc phần lãnh thổ châu Âu của Nga.
Đại diện VKO cho biết thêm: “Có kế hoạch triển khai xây dựng đài radar mới ở tỉnh Murmansk ngay trong năm nay ở Tây Bắc phần lãnh thổ châu Âu của Nga”.
Voronezh là loại radar ngoài đường chân trời cố định phát hiện từ xa cho hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa và kiểm soát khoảng không vũ trụ. Nó hoạt động trong dải sóng mét và deximet. Hiện Nga có hai đài đặt tại tỉnh Leningrad và Armavir ở Tây Bắc Kavka. Đặc biệt, đài radar ở Armavir hồi tháng 9/2013 là đài duy nhất trên thế giới đã chặn thu việc phóng hai tên lửa đạn đạo ở Địa Trung hải.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)