Nga tăng cường "xế hộp khủng" cho căn cứ Bắc Cực

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga sẽ sớm triển khai hai mẫu xe vượt địa hình Trekol SUV và GAZ-3344 tại các căn cứ quân sự mới ở Bắc Cực.

Tạp chí Armyrecognition.com đưa tin, Quân đội Nga đang có ý định triển khai 2 mẫu xe bọc thép vượt định hình Trekol SUV và GAZ-3344 tại các căn cứ quân sự của nước này trên bán đảo Rybachiy ở Bắc Cực, cách thành phố Murmansk 200km.
Trong một cuộc họp báo của Bộ quốc phòng Nga hôm 15/12 cho biết, Quân đội Nga đã quyết định triển khai thử nghiệm hai mẫu xe vượt địa hình Trekol SUV và GAZ-3344 tại các căn cứ của nước này ở Bắc Cực, sau khi xem xét và đánh giá hơn 20 mẫu xe vượt địa hình khác nhau để tìm ra được mẫu phương tiện có thể hoạt động tốt tại vùng đất khắc nghiệt nhất thế giới này.
Mẫu xe vượt địa hình SUV Trekol, được lực lượng tác chiến đặc biệt Nga yêu thích.
Đối với các căn cứ quân sự ở khu vực Bắc Cực, Quân đội Nga cần một phương tiện có thể di chuyển tốt trong các vùng tuyết dày lẫn các khu vực có địa hình phức tạp, bên cạnh đó mẫu phương tiện này phải có khả năng hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cực thấp.
Từ tháng 9/2014, Quân đội Nga đã bắt đầu xây dựng các căn cứ quân sự mới ở Bắc Cực và đây là một trong những chiến lược của Nga nhằm khai phá vùng đất đầy tiềm năng này. Bắc Cực từ lâu đã được xem là nơi có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt cực lớn, bên cạnh đó đây cũng là tuyến đường hải hàng giao thương quan trọng trên thế giới.
Đây là lần đầu tiên Nga tái xây dựng lại các căn cứ quân sự của mình ở khu vực Bắc Cực, sau khi Liên Xô từ bỏ vùng đất này trong những năm cuối cùng của Chiến tranh Lạnh.
Quân đội Nga đang dần hiện diện trở lại với các căn cứ quân sự mới ở Bắc Cực.
Từ lâu các mẫu xe vượt địa hình SUV của Nga đều đã được sử dụng rộng rãi ở khu vực Bắc Cực, với nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, cứu hộ và phục vụ tại các phòng nghiên cứu khoa học.
Nổi bật trong số đó là mẫu xe vượt địa hình Trekol 39294, nó có thể chở theo tối đa 10 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị, dù được trang bị một động cơ mạnh mẽ nhưng Trekol lại có thể di chuyển gần như không có tiếng động trên tuyết. Chính điều này đã giúp mẫu SUV này giành được sự quan tâm rất lớn từ các lực lượng tác chiến đặc biệt của Nga.
SUV Trekol được chế tạo bằng vật liệu sợi thủy tinh có thể chịu được nhiệt độ từ -45 đến +45 độ C, với thiết kế khá đặc biệt gồm 6 bánh xe cực lớn giúp di chuyển dễ dàng trên tuyết và các vùng có địa hình phức tạp.
 Khả năng vượt địa hình và có thể vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn là ưu điểm của xe vận tải bánh xích đa năng GAZ-3344.
Trong tháng 8/2014, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã lên kế hoạch mua xe vận tải bánh xích đa năng GAZ-3344-2, được phát triển và sản xuất bởi tập đoàn công nghiệp xe hơi hàng đầu của Nga là GAZ Group.
GAZ-3344 được thiết kế để có thể vận chuyển nhân lực, hàng hóa và thiết bị quân sự hạng nặng trong các khu vực có khí hậu và địa hình khắc nghiệt chủ yếu là ở các vùng Viễn Bắc, Siberia và Viễn Đông nước Nga.
GAZ-3344 có chiều dài khoảng 9,9m, trọng lượng 8 tấn, với thiết kế thân xe gồm hai module được nối với nhau theo kiểu đầu kéo. Cả hai phần thân xe có thể chở theo tối đa 3 tấn hàng hóa hoặc 17 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)