Nga sẽ bắn tên lửa từ...tàu hỏa vào năm 2019

Google News

(Kiến Thức) - Với hàng trăm nghìn kilomet đường sắt, ý tưởng phóng tên lửa hạt nhân từ tàu hỏa đã được Nga manh nha từ lâu nhưng đến giờ mới chuẩn bị thử nghiệm.

Theo nguồn tin của hãng thông tấn Sputnik, phía Bộ Quốc Phòng Nga đang dự định sẽ thử nghiệm tên lửa hạt nhân phóng từ tàu hỏa vào năm 2019 tới đây.
Những tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân này sẽ phóng ra từ các toa tàu được thiết kế đặc biệt nhưng có vẻ bên ngoài ngụy trang giống hệt các đoàn tàu dân sự bình thường.
Nga se ban ten lua tu...tau hoa vao nam 2019
 Hình minh họa. Ảnh: Sputnik.
Thực ra, thời Liên Xô đã từng tạo ra hệ thống phóng tên lửa hạt nhân từ tàu hỏa - đó là hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa RT-23 Molodtes (NATO gọi là SS-24 Scalpel) do Cục thiết kế Yuzhnoye ở Ukraine phát triển. Hệ thống được thiết kế đặc biệt đặt trên các đoàn tàu hỏa đặc chủng, mỗi toa tàu tích hợp một máy phát điện, một cabin chỉ huy, một cabin hỗ trợ và 3 bệ phóng tên lửa.
Tàu hỏa phóng tên lửa được tích hợp các tên lửa đạn đạo 3 tầng động cơ nặng 104,5 tấn, dài 23m, đạt tầm bắn đến 11.000km với 10 đầu đạn phân hướng độc lập.
Ở thời kỳ đỉnh cao, có đến 56 bệ phóng được đặt trên các đoàn tàu hỏa. Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã, phần lớn các bệ phóng bị đưa ra khỏi trang bị Quân đội Liên bang Nga theo Hiệp ước START II.
Dưới thời Liên Xô, NATO và Mỹ luôn điên đầu mỗi khi các đoàn tàu hỏa này di chuyển, vì chúng có thể đi trên các đường sắt dân sự nên rất khó để xác định được thời điểm khai hỏa tên lửa. Và nay, người Nga đang cố gắng khôi phục những đoàn tàu hỏa mang tên lửa để đối chọi với hành động "khiêu khích" từ NATO-Mỹ.
Những đoàn tàu hỏa ngụy trang mang tên lửa sẽ là lời giải đáp cho bài toán khó này của Nga, khi đó sẽ không ai biết thực sự những dàn tên lửa đánh chặn của Nga đang thực sự nằm ở đâu và người Nga có thể thoải mái triển khai hệ thống tên lửa của mình ở bất cứ đâu trên lãnh thổ miễn là nơi đó có hệ thống đường sắt.
Trước đây, truyền thông phương tây cũng đã từng làm rộ lên mối lo ngại về các loại tên lửa được phóng từ công-tơ-nơ với thiết kế ngụy trang không thể phát hiện bằng mắt thường, có lẽ lần này báo giới phương tây sẽ lại được dịp toát mồ hôi hột nếu phía Bộ Quốc Phòng Nga xác nhận sự tồn tại của các đoàn tàu mang tên lửa hạt nhân này.
Tuấn Anh (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)