Nga phát triển tàu hỏa tên lửa đạn đạo "độc quyền"

Google News

(Kiến Thức) - Các doanh nghiệp quốc phòng Nga sẽ phát triển hệ thống tàu hỏa tên lửa đạn đạo độc lập, không phụ thuộc vào công ty của Ukraine.

Thông tin này vừa được tờ TASS ngày 21/7 dẫn lời Trợ lý Chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Igor Denisov cho biết. Theo đó, việc phát triển hệ thống tàu hỏa tên lửa đạn đạo mới nhất của Nga lần này sẽ chỉ do các doanh nghiệp nước này thực hiện.
“Trước đó chúng tôi đã có một tổ hợp tên lửa đường sắt chiến đấu. Nó được tạo ra với sự tham gia của các doanh nghiệp Ukraine. Vào đầu những năm 2000, công việc phát triển hệ thống tên lửa đã được hoàn thành. Nhưng tới nay khi thiết kế và phát triển một hệ thống tên lửa đường sắt mới sẽ được thực hiện một cách độc quyền bởi Nga. Hiện tại các công việc thiết kế và phát triển đang ở giai đoạn đầu tiên”, ông Denisov nói.
Nga phat trien tau hoa ten lua dan dao
Nga đã cho toàn bộ hệ thống tàu hỏa tên lửa cũ nghỉ hưu từ năm 2005.
Theo dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Nga, trung đoàn tàu hỏa tên lửa đầu tiên được biên chế thực hiện nhiệm vụ vào ngày 20/10/1987. Tàu hỏa tên lửa này chạy trên đường sắt với 2-3 đầu máy và các toa tàu đặc biệt giống như tủ lạnh và khoang hành khách trong xe hơi, nhưng nó được trang bị các ống phóng chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa, các trạm chỉ huy phóng, hệ thống kỹ thuật và công nghệ, các phương tiện bảo vệ an ninh, hệ thống hỗ trợ sinh hoạt cho các binh sĩ.
Các công việc phát triển hệ thống tàu hỏa tên lửa đầu tiên với tên gọi RS-22 (NATO định danh là SS-24 Scalpel) đã bắt đầu vào giữa những năm 1970 tại Cục thiết kế Yzhnoye ở Dneproetrovsk, Ukraine. Những tổ hợp này sau đó cũng được lắp ráp tại Ukraine.
Tổng số có 3 sư đoàn tên lửa đường sắt đã được triển khai với 12 trung đoàn xe lửa. Tất cả các hệ thống này được trang bị 36 tên lửa, trong đó mỗi quả tên lửa có khả năng mang theo 10 đầu đạn hạt nhân có sức công phá cực mạnh. Tuy nhiên, do quá hạn vận hành hệ thống tên lửa RS-22 cùng sự xuống cấp của đường sắt tương thích nên hệ thống này đã phải ngừng toàn bộ hoạt động vào ngày 12/8/2005.
Để lấp chỗ trống, theo Chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Trung tướng Sergei Karakayev cho biết, tổ hợp tàu hỏa tên lửa mới nhất mà Nga đang phát triển có tên là Barguzin sẽ vượt trội so với hệ thống trước đó về cả độ chính xác, tầm bay xa của tên lửa và nhiều tính năng khác.
Đồng thời hệ thống này cũng sẽ có tuổi thọ hoạt động trong Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga rất dài hạn, ít nhất là tới năm 2040. Mỗi tàu hỏa tên lửa sẽ mang khoảng 6 tên lửa đạn đạo hàng khủng RS-24 Yars.
Văn Biên

Bình luận(0)