Mỹ sợ hãi máy bay không người lái phá sóng của Iran

Google News

(Kiến Thức) - Thiết kế máy bay không người lái phá sóng của Quân đội Iran đang khiến cho các tướng lĩnh Mỹ e ngại.

Với mối đe dọa về việc Mỹ tiếp tục gửi các máy bay không người lái (UAV) tới Sirya, Iraq và Vịnh Ba Tư, Quân đội Iran đang tìm cách tự phát triển một loại UAV phá sóng đời mới của riêng mình với hy vọng sẽ tạo ra được những vùng đen trong không phận nước này, tránh tối đa được việc bị xâm nhập bởi các UAV từ Mỹ.

My so hai may bay khong nguoi lai pha song cua Iran
 Không thể coi thường công nghệ chế tạo máy bay không người lái của Iran. Ảnh: Iranproject.

Tehran cho biết, nước này sẽ chú trọng đầu tư vào việc phát triển các loại máy bay không người lái phá sóng nhằm hạn chế sự hoạt động của các loại máy bay do thám không người lái của Mỹ hiện đang hoạt động rất nhiều ở khu vực này.

Theo đó, UAV phá sóng sẽ khiến ngăn cản tín hiệu điều khiển của các UAV đối phương trong tầm ảnh hưởng, khiến chúng bị mất phương hướng và buộc phải quay đầu thoát ra ngoài không phận Iran hoặc đối mặt với việc bị mất điều khiển và bay sâu vào không phận đối phương đến khi hết pin thì… rơi.

Việc sử dụng các UAV gây nhiễu sóng cũng có thể giúp Iran chống lại các tên lửa hành trình của đối phương bằng cách làm chúng bị rối loạn hệ thống điều khiển và bay lạc mục tiêu ban đầu.

Người đứng đầu Bộ tư lệnh Trung Ương Mỹ đồng thời giữ vị trí giám sát các chiến dịch của Mỹ trong khu vực Vịnh Ba Tư, Tướng 4 sao Joseph Votel cho biết: “Việc Iran phát triển thành công loại UAV phá sóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động tình báo công nghệ cao của Quân đội Mỹ trong khu vực này. Thậm chí nếu Iran cho xuất khẩu các thiết bị này thì việc đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tình báo của Mỹ trên phạm vi toàn thế giới”.

Thiết bị phá sóng của Iran thậm chí còn có khả năng chiếm quyền điều khiển chiếc UAV của đối phương và hạ cánh một cách an toàn để ăn cắp công nghệ hoặc thậm chí điều khiển chiếc máy bay không người lái tấn công vào quân địch.

Trong quá khứ, cụ thể là vào năm 2012, phía Iran đã chiếm quyền điều khiển một chiếc Scan Eagle của Mỹ ở vùng Vịnh Ba Tư và hạ cánh thành công mẫu UAV này một cách nguyên vẹn. Đây không phải là lần đầu tiên phía Iran chiếm được quyền điều khiển và “ăn cắp trắng trợn” một chiếc máy bay không người lái của Mỹ trên không phận nước này.

My so hai may bay khong nguoi lai pha song cua Iran-Hinh-2
 Máy bay không người lái Scan Eagle của Mỹ đã từng bị Iran bắt sống hồi năm 2012. Ảnh: Wired.
Rõ ràng, phía Mỹ có đủ lý do để lo ngại về một công nghệ phá sóng mới hơn của Iran trong tương lai, nhất là khi nước này đã mất “kha khá” các máy bay không người lái kèm theo các công nghệ hiện đại độc quyền vào tay Iran trong quá khứ.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)