Mỹ gây ngạc nhiên khi "hồi sinh" máy bay chiến đấu cánh quạt

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thầu quốc phòng Mỹ có ý định hồi sinh máy bay chiến đấu cánh quạt AT-802L dùng cho nhiệm vụ chiến đấu  với các vũ khí không điều khiển chi phí thấp.

Máy bay chiến đấu cánh quạt từng “làm mưa, làm gió” trong Chiến tranh thế giới thứ 2 đã sớm trở nên lạc hậu khi các máy bay động cơ phản lực được đưa vào hoạt động. Xét về tốc độ, khả năng cơ động, máy bay cánh quạt kém xa so với máy bay sử dụng động cơ phản lực.

Tuy nhiên, các nhà thầu quốc phòng Mỹ dường như đang muốn đi ngược thời đại khi có ý định hồi sinh máy bay chiến đấu cánh quạt. Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly cho biết, tập đoàn L3 Technologies và Air Tractor đang tiếp thị máy bay chiến đấu cánh quạt có tên OA-8 Longsword (phiên bản vũ trang của máy bay AT-802L).

Nguyên mẫu OA-8 Longsword được nhà sản xuất trưng bày tại triển lãm hàng không Avalon Airshow 2017 đang diễn ra tại Australia, nhằm tìm kiếm khách hàng trong lĩnh vực máy bay cánh quạt vũ trang. Đại diện L3 nói với Jane’s Defence Weekly rằng, có một số đề xuất từ Australia, New Zealand và các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Nhà sản xuất tin rằng, phiên bản vũ trang OA-8 có thể phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của một số quốc gia, nhưng từ chối cho biết cụ thể hơn. Mẫu thử nghiệm OA-8 trưng bày tại triển lãm có phạm vi hoạt động khoảng 650 km, dưới bụng máy bay được trang bị một trạm cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu FLIR.

My gay ngac nhien khi
 Mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu cánh quạt OA-8 tại triển lãm. Ảnh: L3

Máy bay chiến đấu OA-8 có thể mang theo tải trọng 2,8 tấn vũ khí bao gồm bom rơi tự dọ, rocket không điều khiển, ụ súng máy. Mỗi cánh có 4 giá treo vũ khí cùng 2 giá treo dưới bụng. Đại diện L3 nói rằng, OA-8 đã thể hiện kỹ năng ném bom chính xác trong các thử nghiệm, nhưng chưa được xác nhận.

Các chuyên gia nhận định, nhà sản xuất đang nhắm đến những khách hàng nước ngoài có ngân sách quốc phòng hạn chế không đủ tiền để mua các chiến đấu cơ hiện đại. OA-8 vừa có chi phí thấp trong khi vẫn có khả năng tấn công khá mạnh.

Việc giới thiệu phiên bản vũ trang OA-8 tại triển lãm ở Australia diễn ra trong bối cảnh  L3 và Air Tractor đang bị điều tra về việc bán 12 máy bay AT-802L và 2 máy bay huấn luyện AT-504 cho Kenya. Hai nhà thầu từ chối  bình luận về thông tin họ bán hàng cho Kenya, Ai Cập và UAE.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)