Mỹ bí mật phóng loạt tên lửa đạn đạo tầm 7.400km

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ đã bí mật phóng 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa Trident II từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio ngoài khơi bờ biển California.

Tạp chí Diplomat dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết, nhóm tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio số 9 được giao nhiệm vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Trident II D5 ở trạng thái ngập nước ngoài khơi bờ biển California vào trung tuần tháng 2.

Các thử nghiệm phóng tên lửa được thực hiện trong 3 ngày từ 14-16/2, một phần trong chương trình Theo dõi đánh giá thử nghiệm của chỉ huy (FCET). “Mục tiêu chính của FCET nhằm đánh giá hiệu suất hoạt động, độ tin cậy, tính chính xác của các tên lửa theo yêu cầu của Chỉ huy chiến lược và Tham mưu trưởng liên quân”, theo một tuyên bố của Hải quân Mỹ.

“Các tên lửa không mang theo đầu đạn, quá trình phóng diễn ra từ biển, bay qua đại dương và rơi xuống biển và không bay qua đất liền”, tuyên bố cho biết. 4 vụ phóng tên lửa Trident II D5 đều diễn ra thành công.

Trident II thuộc loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân độc lập, được đưa vào hoạt động từ năm 1898. Tên lửa có tầm bắn khoảng 7.400 km. Kể từ khi được đưa vào hoạt động, Trident II D5 đã thực hiện 165 lần phóng thử thành công.

My bi mat phong loat ten lua dan dao tam 7.400km
Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident II trong một lần phóng thử. Ảnh: Hải quân Mỹ 

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio là một phần trong “bộ ba” răn đe hạt nhân của Mỹ. Tàu ngầm lớp Ohio đầu tiên được đưa vào hoạt động trong Hải quân Mỹ từ năm 1981, tàu cuối cùng được đưa vào vận hành từ năm 1997. Hải quân Mỹ hiện có 14 tàu ngầm lớp Ohio, mỗi tàu có thể mang theo 24 tên lửa Trident II và 5 tàu ngầm tấn công hạt nhân chuyển đổi theo Hiệp định Start II.

Nhóm tàu ngầm số 9 có căn cứ chính tại Kitsap ở Bangor, Washington, một phần của lực lượng tàu ngầm Thái Bình Dương. Nhóm có 2 tàu ngầm tấn công hạt nhân và 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược, đều thuộc lớp Ohio.

Trước đó, Hải quân Mỹ từng thông báo, giai đoạn 2002-2008 đã chuyển đổi 4 tàu ngầm lớp Ohio có thời gian sử dụng lâu nhất thành tàu ngầm tấn công hạt nhân. Những tàu này sẽ duy trì hoạt động đến năm 2020.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio dự kiến sẽ được thay thế bằng tàu ngầm lớp Columbia từ năm 2031. Bắt đầu từ năm 2027, mỗi năm sẽ có một tàu ngầm lớp Ohio ngưng hoạt động, quá trình thay thế sẽ hoàn tất vào năm 2040. Tàu ngầm mới sẽ duy trì thời gian hoạt động trong khoảng 42 năm, đây sẽ là loại tàu ngầm lớn nhất từng được đóng mới tại Mỹ. Hải quân Mỹ sẽ đặt hàng khoảng 12 tàu trong thập kỷ tới.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)