Máy bay vận tải "lực sĩ" C-130 sẽ mang bom thông minh

Google News

(Kiến Thức) - Các công ty quốc phòng Pháp đang chuẩn bị tung gói vũ trang cho các máy bay vận tải C-130 Hercules của Không quân nước này.

Thông tin trên đã được các quan chức của Công ty Sagem xác nhận với Tạp chí Jane’s hôm 22/4. Theo đó, sự nâng cấp các máy bay vận tải C-130 Hercules (Mỹ) của Không quân Pháp sẽ bao gồm cả việc vũ trang cho Hercules với hệ thống SSA-1101 Gerfaut, cho phép mang và triển khai tới 8 quả bom dẫn đường chính xác Sagem AASM. Đây vốn là một hệ thống được Sagem, Rafaut và AA/ROK phát triển từ năm 2012.
May bay van tai
 Ý tưởng lắp bom AASM cho C-130 Hercules do Sagem đề xuất.
“Chúng tôi có thể đảm bảo rằng khi lắp hệ thống vũ khí này, máy bay có thể thả bom AASM từ độ cao 7,6 km với tốc độ 97,7 m/s”, một quan chức của Sagem nói với Jane’s. Phía công ty cũng sẽ sớm đưa ra giá thầu hợp lý cho cơ quan mua sắm quốc phòng Pháp và đề xuất phác thảo vũ trang cho Hercules.
Trước đó vào năm 2014, các mô phỏng máy tính đã xác nhận rằng tải trọng và khả năng khí động học của máy bay vận tải C-130 có thể mang các quả bom nặng 250 kg từ trên không. Qua tính toán này, rất có thể sẽ có tới 4 quả bom AASM được gắn ở dưới mỗi cánh của máy bay Hercules.
Dự kiến, Hercules cũng sẽ sử dụng bộ giá phóng Rafaut AUF-2 như đang được dùng cho các tiêm kích Mirage-2000D, cho phép mang theo được 2 quả bom. Một cấu trúc hỗ trợ khác dài 5,8 mét, đang trong kế hoạch phát triển của Rafaut, dự định cũng sẽ hỗ trợ cho sự tương tác giữa AUF-2 và trụ cánh C-130 Hercules.
May bay van tai
Máy bay C-130 Herules sẽ không mất đi hiệu suất vận tải khi lắp thêm vũ khí. 
Không chỉ thế Rafault còn lên kế hoạch tích hợp tất cả các thiết bị điện tử cần thiết để hỗ trợ phóng bom AASM và cả bộ máy thu phát vô tuyến Rover. Trong khi đó, Sagem đã phát triển xong phần cứng cần thiết cho gói hiện đại hóa các tiêm kích Mirage F1 của Ma-rốc, gồm cả khả năng trang bị AASM. Từ kinh nghiệm đó, Sagem tin rằng, việc sử dụng các hệ thống vũ khí này cho C-130 sẽ không phải là một vấn đề khó.
Trong đó, hệ thống tương tác với SSA-1101 sẽ được gắn trong khoang hàng hoặc trong buồng lái của C-130, đảm bảo kết nối trực tiếp với bộ AUF-2 và các quả bom AASM. Hệ thống này về tổng thể sẽ độc lập với các hệ thống điện tử vốn có của C-130. Điều đó có nghĩa rằng, việc tích hợp vũ khí sẽ giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng tới công suất chở hàng của C-130.
Văn Biên

Bình luận(0)