Máy bay trực thăng "made in Vietnam" lại hoãn bay chính thức

Google News

Do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, nên việc máy bay trực thăng "made in Việt Nam" tập bay gặp nhiều khó khăn, chưa hoàn thành được đủ giờ bay thử.

Chia sẻ với Đất Việt, 10h30 trưa ngày 30/6, kỹ sư Bùi Hiển (Bình Dương) cho biết: "Tôi đang tập bay ngoài bãi, với các hình thức bay tiến, bay lùi, bay sang trái, sang phải, nhưng hiện nay vẫn chưa đủ 30 giờ bay theo quy định.
Bởi vì, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nên 1 tuần qua, tôi chưa bay được hôm nào, vì trời mưa, gió to thì không thể nào tập bay được.
Chính vì thế, nên thời gian bay thử nghiệm chính thức tại sân bay Biên Hòa sẽ phải lùi lại, nếu thời tiết tốt, ủng hộ thì tầm 15/7 tôi sẽ đi xin giấy phép. Các hình thức bay tiến, lùi thì dễ hơn rất nhiều so với bay treo, thời gian này tôi cũng phải ôn lại bài bay treo để giữ nguyên phong độ".
Bên cạnh đó, theo ông Hiển cho biết, hiện nay động cơ chiếc máy bay "Made in Việt Nam" này hoạt động rất ổn định, không gặp bất kỳ trục trặc nào khi tập bay.
Trực thăng thứ hai tự chế của kỹ sư Bùi Hiển. 
Nói về dự định trong tương lai, nếu thử nghiệm thành công, được nhà nước đồng ý, ông sẽ làm những chiếc trực thăng nhỏ đáp ứng đủ tiêu chuẩn của nhà nước, hai chỗ ngồi, phục vụ cho mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp.
"Hiện nay tôi đang dùng động cơ hơi nước, làm cho trực thăng nặng nề thêm, nếu được nhà nước đồng ý, tôi sẽ mua động cơ bằng gió làm rất dễ, máy bay nhẹ, vận chuyển được nhiều hơn.
Khi phục vụ trong nông - lâm nghiệp thì rất đơn giản, thời gian bay ngắn hơn, bảo đảm hơn rất nhiều, mục tiêu của tôi không phải phục vụ cho quốc phòng, vì đòi hỏi tiêu chuẩn cao", ông Hiển nói.
Ông cũng chỉ thêm, bây giờ sang Nhật, nông dân toàn dùng máy bay mô hình để phun thuốc, đi rải phân tro, các hộ gia đình đều dùng mô hình trực thăng lớn. Bên Nhật, Mỹ máy bay mini đều phục vụ nông nghiệp, còn các nước khác thì chưa có.
Nếu Việt Nam làm được, để phục vụ nông nghiệp là rất tốt, nếu 10ha đổ lại thì chỉ cần 15 phút là có thể tưới phân, phun thuốc xong.
Khẳng định thêm, ông Hiển nói: "Nếu tận dụng được mô hình máy bay tự chế vào nông nghiệp là rất tốt, nếu được cho phép, tôi sẽ thành lập công ty, nhận dịch vụ đi phun thuốc, rải phân cho nông dân, khi đó vừa hạ giá thành, người nông dân bớt cần đến lao động chân tay, không tổn hại sức khỏe, năng suất cao".
Nhắc đến thông tin ông Hòa đã vượt qua vòng sát hạch của Bộ Quốc phòng và được thử nghiệm tàu ngầm ngoài biển, ông Hiển cho biết: "Tôi xin gửi lời chúc mừng đến ông Hòa, người có niềm đam mê giống tôi về sáng chế các thiết bị khoa học kỹ thuật.
Nhưng làm tàu ngầm khó và tốn kém hơn rất nhiều làm trực thăng của tôi. Nên bản thân tôi cũng rất trân trọng và ủng hộ,
Theo Đất Việt

Bình luận(0)