Lý do VN nên mua ngay tên lửa LORA của Israel

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa đạn đạo LORA của Israel có khả năng triển khai dễ dàng trên biển bằng những tàu hàng chở container mà không cần tàu chiến chuyên dụng.

Tập đoàn Công nghiệp Không gian Vũ trụ Israel (IAI) đã hoàn thành thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo LORA từ tàu hàng trên biển. Đây là một phần trong các thử nghiệm khả năng thích nghi của hệ thống đối với nhiều phương tiện mang phóng khác nhau.

Hệ thống vũ khí LORA đang được trưng bày tại triển lãm hàng không quốc tế Paris Airshow 2017 đang diễn ra tại Pháp. LORA thuộc loại pháo phản lực tầm xa do IAI chế tạo. Hệ thống được giới thiệu lần đầu vào năm 2003, công khai lần đầu tại triển lãm Eurosatory 2006 tại Pháp.

Tên lửa được thiết kế để tấn công mục tiêu với tầm bắn lên đến 400 km, bán kính trượt mục tiêu chỉ 10 m, thậm chí ít hơn. Tên lửa có trọng lượng phóng khoảng 1.600 kg. Điểm khác biệt trong đợt thử nghiệm lần này là toàn bộ xe mang phóng được đặt trên một tàu chở hàng loại lớn.

LORA phóng thàng công từ tàu đang di chuyển trên biển và đánh trúng mục tiêu giả định. Điều này cho thấy khả năng thích nghi của hệ thống đối với nhiều nền tảng phóng khác nhau.

Ly do Viet Nam nen mua ngay ten lua LORA cua Israel
Tên lửa đạn đạo chiến thuật LORA rời bệ phóng lắp trên tàu hàng. Ảnh: Armyrecognition.

Joseph Weiss, chủ tịch IAI nói: “Thử nghiệm này chứng tỏ khả năng tiên tiến của hệ thống vũ khí LORA, khả năng đa dụng của tên lửa đáp ứng nhiều đòi hỏi khắt khe của khách hàng”.

LORA là một trong những tên lửa đạn đạo chiến thuật hàng đầu thế giới hiện nay. Cơ cấu phóng tiêu chuẩn của LORA gồm 4 đạn tên lửa được bố trí trên xe KamAZ-6350 hoặc khung gầm khác tùy theo yêu cầu khách hàng.

Tên lửa sử dụng bộ định vị nội bộ để dẫn đường đến mục tiêu với sự hỗ trợ của định vị toàn cầu GPS. Tham số mục tiêu được nạp sẵn trước khi phóng, tuy nhiên, người điều khiển có thể chọn mục tiêu khác thông qua liên kết dữ liệu ở giai đoạn cuối.

Phiên bản tiêu chuẩn của tên lửa LORA có tầm bắn 250 km, hoặc xa hơn tùy vào đầu đạn. Tên lửa có trần bay 30 km, thời gian hành trình từ khi phóng đến mục tiêu được giới thiệu khoảng 10 phút. Tên lửa được bảo quản trong hộp phóng kiêm container bảo quản với thời gian lưu trữ 7 năm.

Việc có khả năng triển khai một cách dễ dàng trên các tàu hàng dân sự đem lại lợi thế lớn trong tác chiến cho hệ thống tên lửa LORA. Thay vì phải tích hợp sâu phức tạp lên các tàu chiến, người ta chỉ việc mang bệ phóng của chúng lên tàu là xong và sẵn sàng bắn. Từ một loại tên lửa chuyên đánh đất đối đất, LORA trở thành vũ khí hải đối đất hoặc hải đối hải lợi hại. 
Việt Nam đã từng mua nhiều loại đạn tên lửa của Israel như EXTRA, Accular và trang bị chúng cho bộ đội hải quân. LORA cũng có thể sẽ trở thành ứng viên sáng giá tăng cường khả năng tấn công cho Hải quân Nhân dân Việt Nam. 
Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)