Lộ thông số xe tăng hạng nhẹ bí ẩn của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu xe tăng hạng nhẹ mới của Trung Quốc được trang bị pháo 105 mm cùng hệ thống cảm biến lấy từ xe tăng Type-99A2.

Jane’s Defence Weekly, Anh dẫn một nguồn tin ở Trung Quốc tiết lộ về mẫu xe tăng hạng nhẹ mới do công nghiệp quốc phòng nước này sản xuất. Hình ảnh mới do trang mạng Sina đăng tải cung cấp thêm một cái nhìn cụ thể hơn về mẫu xe từng được tiết lộ trong năm 2011.

Mẫu xe tăng hạng nhẹ mới nặng khoảng 35 tấn, hai bên tháp pháo và phía trước mũi được bổ sung thêm giáp phản ứng nổ. Nguồn tin nhận định, ê kíp vận hành xe gồm 4 người, trước đó có thông tin cho rằng, pháo chính sử dụng hệ thống nạp đạn tự động có thể giảm ê kíp xuống còn 3 người.

Xe tặng hạng nhẹ mới được trang bị pháo chính 105 mm có thể bắn đạn xuyên giáp hợp kim vonfram với khả năng xuyên giáp tới 500 mm. Ngoài ra, pháo chính còn có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng.

Lo thong so xe tang hang nhe bi an cua Trung Quoc
Hình ảnh về mẫu xe tăng hạng nhẹ mới của Trung Quốc với các tấm giáp phản ứng nổ bổ sung thêm ở phía trước. 

Hệ thống cảm biến trên xe được lấy từ xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99A2. Nóc tháp pháo được bổ sung thêm một radar tìm kiếm mục tiêu. Xung quanh tháp pháo được trang bị lựu đạn khói cùng thiết bị dò tia laser nhằm đối phó với vũ khí chống tăng dẫn đường bằng laser.

Xe được trang bị hệ thống treo đặc biệt có khả năng điều chỉnh độ cao gầm xe nhằm tương thích với nhiều kiểu địa hình khác nhau. Hệ thống động lực trên xe vẫn chưa được tiết lộ.

Theo trang mạng Sina, mẫu xe mới tiếp tục cho thấy mối quan tâm của Trung Quốc đối với xe tăng hạng nhẹ được xúc tiến từ những năm 1950.

Ở thời điểm đó, Trung Quốc rất cần xe tăng hạng nhẹ để hoạt động ở khu vực phía nam với địa hình nhiều đồng ruộng và cầu, cống nhỏ. Điều đó dẫn đến sự ra đời của mẫu xe tăng hạng nhẹ Type-62 vào năm 1962.

Đến những năm 1990, quân đội Trung Quốc lại có nhu cầu cao về xe tăng lội nước dẫn đến sự gián đoạn trong phát triển xe tăng hạng nhẹ. Đến những năm 2000, nhu cầu về xe tăng hạng nhẹ lại nổi lên để hoạt động ở các khu vực vùng núi và ở phía nam, cũng như yêu cầu trong tương lai về khả năng triển khai sức mạnh bằng đường không.

Quốc Minh

Bình luận(0)