Lộ quốc gia thứ 3 mua tên lửa S-400 của Nga

Google News

(Kiến Thức) -Nga và Ấn Độ đã chính thức ký hợp đồng mua bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 giúp nâng cao sức mạnh phòng thủ cho New Delhi.

Tờ tin tức quân sự Armyrecognition của Bỉ cho biết, thỏa thuận giao hàng hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf và các thiết bị quân sự khác cho Ấn Độ đã được ký kết hôm 15/10. Sự kiện này đưa Ấn Độ trở thành lực lượng quân sự thứ 3 sau Nga và Trung Quốc sở hữu hệ thống phòng không hàng đầu thế giới này.

Trước đó, Trung Quốc đã ký hợp đồng mua 6 tiểu đoàn S-400 với tổng giá trị khoảng 3 tỷ USD. Theo một số nguồn tin không chính thức, Ấn Độ đã mua 5 tiểu đoàn S-400 cùng 6.000 đạn tên lửa. Số vũ khí này sẽ giúp New Delhi thiết lập ô phòng thủ chống lại mọi mối đe dọa trên không.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết thỏa thuận chuyển giao S-400 Triumf cho Ấn Độ trị giá hàng tỷ USD. Thỏa thuận được ký kết giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong khuôn khổ một hội nghị thượng đỉnh ở Ấn Độ.

Theo thỏa thuận, hệ thống S-400 sẽ được bàn giao cho New Delhi vào năm 2020. Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, cho biết thỏa thuận cung cấp S-400 cho Ấn Độ là rất quan trọng, vì nó cho thấy sự sẵn sàng của Nga trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược với các đồng minh quan trọng.

Hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik 

Bên cạnh việc ký hợp đồng mua hệ thống phòng không tối tân, Ấn Độ còn ký hợp đồng mua lại 4 khinh hạm Đề án 11356, lớp Đô đốc Grigorovich trước đây dự định đóng cho hải quân Nga nhưng không thể hoàn thành do Ukraine từ chối cung cấp động cơ.

Ấn Độ đã đàm phán thành công với Ukraine để  cung cấp động cơ tuabin khí cho 4 tàu này, với điều kiện các tàu này phải xuất sang Ấn Độ. Ngoài ra, Ấn Độ và Nga cũng đạt được thỏa thuận cho New Delhi thuê thêm tàu ngầm tấn công hạt nhân.

Như vậy với các hợp đồng mua sắm vũ khí mới, New Delhi đang đẩy mạnh tốc độ hiện đại hóa quân sự trên quy mô lớn.

Tên lửa phòng không S-400 với phạm vi tác chiến tới 400 km, tầm cao 30 km có thể vô hiệu hóa từ xa các mối đe dọa trên không đối với Ấn Độ.

Trong khi đó, 4 khinh hạm Đô đốc Grigorovich, tàu ngầm tấn công hạt nhân mới thuê thêm, cùng các tàu chiến sẵn có và đóng mới trong nước sẽ giúp hải quân Ấn Độ trở thành lực lượng hàng đầu khu vực châu Á.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang “bành trướng” ra khắp châu Á thì quá trình hiện đại hóa quân đội Ấn Độ với khí tài “khủng” là một đối trọng lớn đối với Trung Quốc.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)