Lộ khách hàng thứ 2 mua tên lửa S-300VM của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Ai Cập và Nga đã ký kết một hợp đồng mua sắm các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300VM với giá 500 triệu USD.

Tạp chí quân sự Jane’s cho hay, Ai Cập sẽ là quốc gia tiếp theo sở hữu hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300VM của Nga. Thông tin trên được các quan chức thuộc công ty xuất nhập khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga tiết lộ hôm 23/9, được biết hợp đồng trên có giá trị khoảng 500 triệu USD.
Trước đó, tờ Fontanka của Nga cho biết, nhà máy sản xuất xe tăng Kirov tại St Petersburg đang chế tạo 22 khung gầm bánh xích GM-830 dùng cho hệ thống tên lửa S-300VM cho một khách hàng nước ngoài. Bên cạnh đó các mẫu khung gầm trên đều được sơn ngụy trang dùng trong địa hình sa mạc.
Ai Cập sẽ là khách hàng thứ 2 (sau Venezuela) mua tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300VM của Nga.
Alexander Fomin - người đứng đầu cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Nga trong một cuộc phỏng vấn chỉ cho biết, hiện tại Cairo và Mosscow đã đạt được một đàm phán sơ bộ cho một thỏa thuận quốc phòng trị giá 3.5 tỷ USD. Tuy nhiên lại không cho biết chi tiết cụ thể về thỏa thuận này cũng như về hợp đồng mua S-300VM của Ai Cập.
Các quan chức Ai Cập trước đó đã dành mối quan tâm đặc biệt tới các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, bên cạnh đó nước này từng sở hữu nhiều hệ thống tên lửa phòng không tầm gần hoặc tầm trung do Liên Xô chế tạo trước đây như 2K12 Kub, S-125 Pechora-2M, Tor-M1. Tuy nhiên Quân đội Ai Cập vẫn chưa được trang bị bất kỳ hệ thống tên lửa phòng không tầm xa nào của Liên Xô.
S-300VM còn được biết tới với cái tên khác là Antey-2500, một phiên bản xuất khẩu của hệ thống tên lửa phòng không tầm xa huyền thoại S-300 Liên Xô phát triển. S-300VM được phát triển song song với một phiên bản khác là S-300P, nó có thể sử dụng hai loại tên lửa khác nhau. Một là dành cho nhiệm vụ đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung, hai là tiêu diệt các mục tiêu trên không như máy bay chiến đấu hay máy bay ném bom của đối phương.
Tổ hợp tên lửa S-300VM của Venezuela trong một lễ duyệt binh.
Công ty Almaz Antey - "cha đẻ" S-300VM cho biết, hệ thống tên lửa phòng không này có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu trên không khác nhau. S-300VM có thể tấn công cùng một lúc 4 mục tiêu trên không ở khoảng cách 200km với độ cao tầm 25.000m.
Dù được đánh giá khá cao nhưng phiên bản S-300VM không bán chạy như S-300P trên thị trường vũ khí thế giới, và trước Ai Cập chỉ có quốc gia duy nhất mua tổ hợp tên lửa S-300VM của Nga là Venezuela.
Trà Khánh

Bình luận(0)