Lô 18 tiêm kích Su-30K Nga sắp về "nhà mới"

Google News

(Kiến Thức) - Sau một thời gian dài niêm cất ở Belarus, cuối cùng lô máy bay tiêm kích đa năng Su-30K sẽ được Nga chuyển giao cho Angola trong năm 2015.

Tạp chí Jane’s dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho biết, Nga sẽ bắt đầu chuyển giao lô máy bay tiêm kích đa năng Su-30K đầu tiên cho Angola vào cuối năm nay.
Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 ở Baranovichi, Belarus đang tiến hành nâng cấp 12 chiếc tiêm kích Su-30K. Chúng sẽ sớm bàn giao cho Không quân Angola theo một hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport của Nga với Angola vào cuối năm 2013.
Lo 18 tiem kich Su-30K Nga sap ve
Một chiếc Su-30K khi còn trong biên chế của Không quân Ấn Độ.
Quá trình nâng cấp này sẽ diễn ra trong năm nay và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017. Trong khi đó, các máy bay đã hoàn tất việc nâng cấp sẽ được chuyển giao dần cho Angola sớm nhất có thể.
Số máy bay này vốn thuộc về lô 18 chiếc Su-30K từng được Không quân Ấn Độ sử dụng nhưng sau đó được gửi trả lại Nga ngay khi Ấn Độ bắt đầu đưa vào trang bị những chiếc tiêm kích đa năng Su-30MKI. Từ đó cho đến nay, Nga vẫn niêm cất những chiếc Su-30K này tại Belarus và chờ được tìm được khách hàng phù hợp, Việt Nam cũng từng có ý định mua lại lô máy bay này nhưng sau đó đã bị hủy bỏ.
Su-30K được phát triển trên cơ sở Su-27PU của Không quân Nga. Nó có cấu hình không đối không mạnh mẽ tương tự như Su-27PU, máy bay không có cánh mũi, hệ thống điện tử hàng không chủ yếu do Nga sản xuất theo công nghệ những năm 1990. Su-30K sử dụng động cơ AL-31F thông thường không có khả năng điều khiển vector lực đẩy.
Về hệ thống radar, tiêm kích Su-30K trang bị radar xung Doppler N001V tương tự như Su-27PU. “Mắt thần” này có khả năng theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu, nhưng chỉ có thể dẫn tên lửa tấn công một mục tiêu duy nhất. Phạm vi phát hiện mục tiêu tối đa là 240km, theo dõi mục tiêu ở cự ly 100km.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)