Kỳ lạ trực thăng tấn công tương lai của Lục quân Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Boeing gần đây đã tiết lộ mẫu trực thăng tấn công mới dùng rotor đồng trục và cánh quạt đẩy phía sau cho phép đạt tốc độ rất cao.

Theo Jane’s Defence Weekly, Tập đoạn Boeing-Sikorsky đã tiết lộ loại trực thăng tấn công tương lai dựa trên mẫu thiết kế SB>1 Defiant nhằm phát triển một trực thăng đa phương thức cho lục quân Mỹ. Ngày 10/4, đoạn clip giới thiệu về trực thăng mới đã được nhà sản xuất giới thiệu.

Đoạn clip giới thiệu một trực thăng tấn công bay bên cạnh phiên bản vận tải thông thường. Thiết kế khí động học của 2 phiên bản này khá giống nhau, chúng chia sẻ khá nhiều bộ phận cơ bản.

Phiên bản vũ trang có  buồng lái kính với 2 phi công ngồi trước, sau. Dưới mũi lắp trạm vũ khí, cánh phụ 2 bên hông có thể trang bị nhiều loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao hiện có hoặc phát triển mới trong tương lai. SB>1 Defiant được phát triển dựa trên mẫu thử nghiệm X-2 của Sikorsky. Nó sử dụng rotor đồng trục cùng một rotor ở đuôi.

Ky la truc thang tan cong tuong lai cua Luc quan My
Mẫu trực thăng tấn công SB>1 (phía trước) trong đoạn clip giới thiệu của Boeing. Ảnh: Boeing 

Thiết kế này cho phép trực thăng đạt tốc độ khá nhanh, khoảng 460 km/h, gần gấp đôi so với các trực thăng hiện có. Thông số kỹ thuật chi tiết của trực thăng tấn công mới vẫn chưa được tiết lộ.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã khởi xướng chương trình JMR-TD/FVL để tạo ra gia đình trực thăng đa dụng, thay thế cho các loại trực thăng hiện có. Gia đình này được chia thành 2 nhánh, FVL Medium (hạng trung) nhằm thay thế cho trực thăng tấn công Apache và vận tải Black Hawk, FVL Heavy (hạng nặng) thay thế cho Chinook.

Mẫu thiết kế SB>1 Defiant của liên doanh Boeing-Sikorsky và V-280 Valor của Bell đã được chọn vào năm 2014. Dự kiến chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của 2 mẫu trực thăng này sẽ diễn ra vào cuối năm 2017.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)