Không quân Mỹ “hô biến” F-16 thành UAV

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ quyết định cải tiến một số tiêm kích F-16 "thải loại" thành máy bay không người lái.

Trong khi các loại chiến đấu cơ mới có khả năng tàng hình như F-22 Raptor và F-35 Lightning II đang được cung cấp tới các đơn vị của Không quân, Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ, những máy bay chiến đấu từng một thời lừng danh trên chiến trường đang dần dần được "thải loại" theo phương thức mới, với mục đích đảm bảo an toàn cho người điều khiển nhưng vẫn có được khả năng chiến đấu.

Trong một thỏa thuận ngân sách được phê duyệt mới đây của Quốc hội Mỹ, toàn bộ không đoàn số 132 của Không quân phòng vệ quốc gia Mỹ sẽ bị loại bỏ sau nhiều lần tranh cãi giữa Quốc hội và không quân.

Không đoàn 132 gồm các chiến đấu cơ F-16 Falcon đã từng tham gia nhiều nhiệm vụ ở Afghanistan trong những năm gần đây.
Tiêm kích đa năng F-16. 

Tuy nhiên, giờ đây sau hơn 70 năm xuất hiện của máy bay có người lái, những máy bay chiến đấu có người lái F-16 của không đoàn 132 sẽ được cải tiến để điều khiển từ xa, tức không cần phi công ngồi trên máy bay để điều khiển.

Theo đề nghị của Không quân Mỹ, sau khi cải tiến thành máy bay không người lái (UAV), những chiếc UAV F-16 sẽ được triển khai ở nhiều căn cứ, bao gồm cả các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Mới đây, Nhà trắng và Thượng viện Mỹ cũng đã đồng ý trong một thỏa thuận chuyển đổi tất cả 21 chiến đấu cơ F-16 từ căn cứ Des Moines của Không lực phòng vệ quốc gia.

Việc Không quân Mỹ quyết định chuyển đổi những máy bay chiến đấu cũ như F-16 thành máy bay không người lái sẽ giáng một đòn mạnh vào kinh tế địa phương, ảnh hưởng trực tiếp tới công việc của các công nhân sản xuất máy bay chiến đấu. Nhưng việc này lại tạo cho họ thêm nhiều lựa chọn chiến đấu.

Các máy bay không người lái có giá rẻ hơn và dễ dàng bảo dưỡng hơn là các máy bay có người lái. Đặc biệt hơn, chúng sẽ bảo toàn tính mạng cho phi công của Không quân Mỹ.
ĐANG ĐỌC NHIỀU: TIN LIÊN QUAN:
Phạm Thái

Bình luận(0)