Không có chuyện Malaysia được Nhật Bản tặng P-3C Orion

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) bất ngờ tuyên bố rằng thông tin nước này mua máy bay săn ngầm P-3C Orion từ Nhật là không chính xác. 

Theo hãng thông tấn Bernama dẫn lời tư lệnh Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) cho biết, RMAF bác bỏ báo cáo cho rằng chính phủ Nhật Bản sẽ bàn giao miễn phí một máy bay săn ngầm P-3C Orion cho Malaysia.
"Đó có thể là một tin đồn...chúng tôi không nhận được bất kỳ lời đề nghị hoặc quyết định chính thức nào cho đến nay", tư lệnh RMAF Datuk Seri Affendi Buang nói trong một cuộc họp báo mới đây.
Tướng Affendi đưa ra tuyên bố sau khi trên một số tờ báo của Nhật Bản lan truyền thông tin rằng chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch cung cấp máy bay săn ngầm P-3C Orion đã qua sử dụng cho Malaysia.
Khong co chuyen Malaysia duoc Nhat Ban tang P-3C Orion
 Nhật Bản đang từng bay thay thế máy bay P-3C Orion bằng loại P-1 hiện đại hơn. Nguồn ảnh: Airlines.net
Cụ thể, tờ Nikker đưa tin, Nhật Bản đang tìm cách cho tặng (hoặc bán rẻ) các máy bay P-3C đã loại biên cho Malaysia. Đây là một trong những nỗ lực vừa giúp Malaysia nâng cao năng lực kiểm soát tình hình Biển Đông, cũng như giúp Nhật Bản mở rộng hơn nữa ảnh hưởng đến các quốc gia Đông Nam Á.
“Đáp lời đề nghị từ Kuala Lumpur, Tokyo đang có kế hoạch cấp một số máy bay tuần tra P-3C đã loại biên”, tờ Nikkei dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản dấu tên cho biết.
Trước đó, trong năm 2016 cũng tờ báo này đã đưa tin rằng Việt Nam có thể nhận được các máy bay P-3C Orion của Nhật Bản. Thế nhưng, cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực nào được đưa ra rằng, liệu có hay không kế hoạch này.
An Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)