Khám phá khẩu phần ăn liền của lực lượng đặc biệt VN

Google News

Viện nghiên cứu ứng dụng quân nhu đã nghiên cứu và sản xuất thành công nhiều khẩu phần ăn đa dạng phù hợp cho các lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt.

Hiện nay, việc nuôi dưỡng bộ đội, đặc biệt là những lực lượng đặc biệt đã được các cán bộ Viện Nghiên cứu ứng dụng quân nhu (Cục Quân nhu, Tổng cục Hậu cần) nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm thành công với nhiều khẩu phần ăn đa dạng. Nhiều khẩu phần ăn chế biến sẵn, phù hợp với đặc thù của từng lực lượng, quân, binh chủng đã được Viện sản xuất ngày càng đa dạng, phong phú và thuận tiện.
Trong huấn luyện và SSCĐ, lực lượng bộ binh và các lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt (như đặc nhiệm chống khủng bố, đặc công người nhái, hải quân đánh bộ, cứu hộ, cứu nạn, lực lượng tàu ngầm…), việc sử dụng khẩu phần ăn chế biến sẵn là rất cần thiết. Trong những năm qua, Viện Nghiên cứu ứng dụng quân nhu (Cục Quân nhu, Tổng cục Hậu cần) rất quan tâm đến việc bảo đảm dinh dưỡng cho bộ đội, đặc biệt là các lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt, trong đó có việc bảo đảm sao cho bộ đội có những khẩu phần ăn ngon nhất, đủ dinh dưỡng nhất mà thuận tiện, dễ sử dụng nhất, hiệu quả dự trữ cao nhất. Trong những năm gần đây, Viện Nghiên cứu, ứng dụng quân nhu đã nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm thành công nhiều loại khẩu phần ăn chế biến sẵn, phù hợp với đặc thù của từng lực lượng, quân, binh chủng.
Theo Đại tá Dương Minh Tuấn, Chính uỷ Cục Quân nhu (Tổng cục Hậu cần), bộ đội thực hiện nhiệm vụ đặc biệt có yêu cầu tác chiến nhanh, trong khoảng thời gian ngắn, tính cơ động cao. Do đó, để giữ bí mật mà vẫn bảo đảm sức khoẻ cho lực lượng đặc biệt này, các khẩu phần ăn liền vừa bảo đảm được năng lượng, chất dinh dưỡng, thuận tiện, dễ dàng trong sử dụng, không mất nhiều thời gian chuẩn bị lại bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không bị nhiễm khuẩn trong thời hạn sử dụng là vô cùng cần thiết. Xuất phát từ thực tiễn, Viện Nghiên cứu ứng dụng quân nhu đã dày công nghiên cứu, cho ra đời nhiều loại sản phẩm khẩu phần ăn liền dành cho lực lượng đặc biệt, đáp ứng được những yêu cầu trên. 
Từ thực tế của bộ đội biên phòng là thường xuyên luyện tập, hành quân trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (trong rừng, trên biên giới),… Viện đã nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm được khẩu phần ăn tự hâm nóng dành riêng cho lực lượng này. Theo đó, trong quá trình tuần tra giữa rừng, không có điều kiện nấu nướng, bộ đội chỉ đổ nước lạnh sạch vào là có một bữa cơm ngon. Sau thời gian ngắn, chỉ 15 phút, cơm sẽ chín, dẻo, ngon.
Kham pha khau phan an lien cua luc luong dac biet VN
 Chỉ cần đổ nước lạnh vào túi cơm là có một được suất cơm ngon, đủ dinh dưỡng.
Theo Thiếu tá, Thạc sĩ Lưu Anh Văn, Trưởng phòng Nghiên cứu Quân lương thuộc Viện Nghiên cứu, ứng dụng quân nhu, thành phần trong khẩu phần ăn này đã được nấu chín và sấy khô bằng máy sấy hồng ngoại nên vừa giữ được chất lượng, vừa giữ được hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm. Khẩu phần ăn này cũng được nghiên cứu theo công thức và đã đăng ký chất lượng của Bộ Y tế, bảo đảm không độc, an toàn tuyệt đối. Bao bì cũng qua kiểm tra và bảo đảm độ an toàn cho phép.
Kham pha khau phan an lien cua luc luong dac biet VN-Hinh-2
Những món ăn được chế biến theo khẩu vị người Việt rất ngon 
Đáng chú ý, khi nghiên cứu sản xuất, tâm lý cũng như khẩu vị và thói quen ăn uống của người Việt Nam cũng được Viện đặc biệt quan tâm. Theo đó, để những bữa ăn “đặc biệt” này gần như một bữa ăn thường xuyên của đơn vị, các túi khẩu phần ăn được chế biến theo từng “thực đơn” và được thay đổi đa dạng, phù hợp với khẩu vị của bộ đội nước ta. Viện đã nghiên cứu, sản xuất “thực đơn” ba bữa cho bộ đội; trong đó buổi sáng có xôi sấy, thịt gà, hành khô và nước hoa quả; bữa trưa và bữa tối có cơm, canh rau, thịt (gà, bò, lợn, cá), nước hoa quả nguyên chất và bánh quy dinh dưỡng. Riêng gói đồ uống (túi bột cam hoặc xoài nguyên chất) được chế theo một công thức riêng, với cách sử dụng vô cùng đơn giản, chỉ cần đổ nước lạnh vào là có ngay một ly nước cam nguyên chất thơm ngon. Trong mỗi túi khẩu phần ăn còn có cả đũa, ống hút, tăm và giấy ăn, bảo đảm phục vụ đầy đủ cho bộ đội trong điều kiện khó khăn nhất. Đối với các lực lượng đặc biệt, thường xuyên chiến đấu trong điều kiện thiếu rau xanh, Viện còn nghiên cứu, sản xuất thêm hoa quả sấy, như mít sấy, khoai sấy... nhằm bổ sung thêm vitamin cần thiết cho bộ đội. Khẩu phần ăn mỗi bữa chứa khoảng 1.300-1.500kcl, bảo đảm đủ dinh dưỡng, sức khoẻ cho bộ đội luyện tập, sẵn sàng chiến đấu.
Đánh giá tại các đơn vị trong thời gian qua cho thấy chất lượng khẩu phần ăn, khả năng hấp thụ, tiêu hóa rất tốt, bao gói lại gọn nhẹ, dễ thao tác, phù hợp yêu cầu nhiệm vụ. Trong khi khẩu phần ăn nhập từ nước ngoài về vừa không phù hợp khẩu vị bộ đội Việt Nam, lại có giá thành khá cao, gấp 3-4 lần giá thành tự sản xuất của đơn vị, phương thức ăn mới do Viện Nghiên cứu ứng dụng quân nhu tự nghiên cứu, sản xuất có ý nghĩa quan trọng, với giá trị ứng dụng thực tiễn cao trong huấn luyện, hành quân, dã ngoại...., góp phần bảo đảm, nâng cao sức khoẻ cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu cho bộ đội.
Theo QĐND

Bình luận(1)

Minh Hiền

người việt yêu nước

Đề nghị các đồng chí thương mại hóa những sản phẩm này ra thị trường dân dụng, nhu cầu sẽ rất lớn.