Israel tố Syria cung cấp tên lửa đạn đạo Scud cho Hezbollah

Google News

(Kiến Thức) - Israel cho rằng Syria đã chuyển giao cho tổ chức Hồi giáo Hezbollah các tên lửa đạn đạo tầm xa Scud có tầm bắn lên tới 700km.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn báo cáo của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, nhiều khả năng tổ chức Hồi giáo Hezbollah của Lebanon đã sở hữu được các tên lửa đạn đạo Scud có nguồn gốc từ Syria. Đây cũng là lần đầu tiên IDF công bố các bằng chứng về việc Syria cung cấp các tên lửa đạn đạo tầm xa cho một tổ chức Hồi giáo ở Lebanon.
Trước đó vào năm 2010, Tổng thống Israel Shimon Peres cũng từng cáo buộc rằng Syria đã chuyển giao các tên lửa đạn đạo Scud cho Hezbollah, tuy nhiên vào thời điểm đó Israel vẫn chưa biết được Syria đã chuyển giao biến thể tên lửa Scud nào cho Hezbollah. Mặc dù một số nguồn tin từ IDF khẳng định rằng Syria đã bán cho Hezbollah các tên lửa đạn đạo tầm xa Scud-D.
Israel to Syria cung cap ten lua dan dao Scud cho Hezbollah
Xe phóng tự hành tên lửa đạn đạo Scud của Quân đội Syria triển khai chiến đấu.
Đến năm 2011 khi Nội chiến Syria nổ ra thì càng xuất hiện nhiều thông tin về việc Syria bắt đầu chuyển cho Hezbollah các loại tên lửa dẫn đường có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu từ xa, trong đó bao gồm cả các tên lửa đạn đạo Scud, mà khả năng cao đó là biến thể Scud-D.
Scud-D là tên gọi khác mà phương Tây dùng để gọi tên lửa đạn đạo Hwasong 7 do Triều Tiên chế tạo, nó được phát triển dựa trên tên lửa đạn đạo R-17 (NATO định danh Scud) do Liên Xô chế tạo từ thời Chiến tranh Lạnh. Bên cạnh đó, có nhiều đánh giá cho rằng Hwasong 7 chỉ là biến thể kéo dài của tên lửa Hwasong 6 nhưng chỉ được trang bị một đầu đạn có trọng lượng nhỏ hơn 500kg bù lại nó có tầm bắn lên tới 700km.
Thậm chí nhiều chuyên gia quân sự đánh giá rằng, các tên lửa đạn đạo Scud-D mà Sryria chuyển giao cho Hezbollah có thể không giống với các tên lửa Scud-D do Liên Xô chế tạo và nhiều khả năng là một dòng tên lửa đạn đạo tầm xa do Syria sản xuất có tên là Julan 3.
Israel to Syria cung cap ten lua dan dao Scud cho Hezbollah-Hinh-2
 Tên lửa Zelzal-2 trong một buổi lễ duyệt binh của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.
Mặt khác báo cáo của IDF cũng không đề cập tới tên của các loại tên lửa mà Syria chuyển cho Hezbollah và chỉ tiết lộ rằng Hezbollah đang sở hữu khoảng 100.000 tên lửa các loại có nguồn gốc từ Syria và Iran, với khả năng mang theo các loại đầu đạn có trọng lượng từ 60kg đến gần 1 tấn.
Bản báo cáo của Israel chỉ xác định hai loại tên lửa có trong kho vũ khí của Hezbollah là tên lửa hạng nặng Zelzal-2 có tầm bắn 250km và tên lửa đạn đạo chiến thuật M-600 hay còn được Syria gọi với cái tên khác là Tishreen -biến thể của tên lửa đạn đạo Fateh-110 do Iran chế tạo có tầm bắn 230km.
Tuấn Đặng

>> xem thêm

Bình luận(0)