Israel sử dụng tên lửa EXTRA không kích Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Israel được cho là đã bắn tên lửa đối đất EXTRA, vũ khí mới nhất của họ vào sân bay quân sự ở Damascus, Syria.

Defence Update cho biết, vụ tấn công diễn ra vào lúc 3 giờ ngày 7/12, các đám cháy bùng phát tại sân bay quân sự Al Mezzeh, phía tây Syria. Trưa ngày 8/12, chính phủ Syria cáo buộc Israel tiến hành vụ tấn công vào nước này.

Israel như thường lệ tiếp tục im lặng trước cáo buộc từ Syria nhưng tuyên bố từ Damascus tiết lộ chi tiết đáng lưu ý. Damascus nói rằng tên lửa đất đối đất được sử dụng trong cuộc tấn công vào Syria. Tên lửa được phóng từ một vị trí ở phía tây Tel Avital, trên cao nguyên Golan, cách khoảng 56 km so với mục tiêu.

Nếu tuyên bố từ Syria là chính xác, đây là lần đầu tiên Israel sử dụng tên lửa đất đối đất, loại vũ khí mới được mua sắm trong năm nay. Danh tính loại vũ khí sử dụng chưa được xác nhận, song nếu xem xét trong biên chế quân đội Israel có 2 loại tên lửa đối đất mới là EXTRA và Predator Hawk.

Tên lửa đối đất EXTRA có đường kính 306 mm, tầm bắn tối đa 150 km, khoảng cách hơn 50 km đến mục tiêu chỉ bằng một phần ba so với tầm bắn tối đa của EXTRA và tên lửa có thể tấn công chính xác ở nhiều cự ly khác nhau trong tầm bắn.

Loại tên lửa lớn hơn là Predator Hawk có tầm bắn tối đa 250 km với đầu đạn nặng gấp 2 lần EXTRA. Tên lửa EXTRA được phát triển trong hơn một thập kỷ qua nhưng quân đội Israel mới mua nó trong năm 2016. EXTRA được phát triển bởi tập đoàn công nghiệp quốc phòng Israel (IMI) và đã xuất khẩu cho một số khách hàng, trong đó có Việt Nam.

Israel su dung ten lua EXTRA khong kich Syria?
Quân đội Israel lần đầu sử dụng tên lửa đối đất tấn công Syria. Ảnh: Defence Update 

Hỏa tiễn EXTRA được thiết kế để tấn công các mục tiêu cố định với độ chính xác cao. Tên lửa sử dụng hệ dẫn đường quán tính kết hợp định vị toàn cầu GPS. IMI đã phát triển một loạt các tên lửa đối đất dẫn đường chính xác đường kính từ 122, 160, 306 và 600 mm.

Trong đó Predator Hawk là phiên bản lớn nhất với tầm bắn tối đa 250 km. Tất cả tên lửa đối đất do IMI sản xuất đều có độ chính xác rất cao, sai số trượt mục tiêu (CEP) khoảng 10 m, các quan chức quân đội Israel nhiều lần tuyên bố CEP của các tên lửa chỉ 5 m.

Một số nhà phân tích quân sự nhận định, việc Israel sử dụng tên lửa đối đất để đối phó với các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga đang triển khai tại Syria. Moscow đã triển khai tên lửa phòng không tầm xa S-400 tại căn cứ ở Tartus và tên lửa S-300 phiên bản hải quân lắp trên tuần dương hạm hạt nhân Pyotr Velikiy.

Tuy vậy, các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga không ngăn được các cuộc tấn công của Israel vào Syria. Trong nhiều năm qua, Israel thường sử dụng các cuộc tập kích đường không chính xác, nhưng đối phương sở hữu ngày càng nhiều các loại vũ khí có thể gây nguy hiểm cho chiến đấu cơ Israel.

Việc sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật chính xác cao cho phép Israel duy trì các cuộc tấn công từ tầm gần đến tầm xa trong khi hạn chế tối đa rủi ro. Nếu tuyên bố của Syria là chính xác, Israel đang gửi một thông điệp cứng rắn đến các đối thủ trong khu vực.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)