Israel ra mắt tên lửa chống tăng Spike mới, VN quan tâm?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà sản xuất Rafael của Israel vừa trình làng mẫu tên lửa chống tăng Spike LR II được xếp vào thế hệ thứ 5.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly cho biết, hãng Rafael Advanced Defence Systems, Israel đang nỗ lực để thay đổi danh mục vũ khí chiến thuật của họ, bằng cách giới thiệu tên lửa chống tăng Spike thế hệ mới.

Phiên bản mới được gọi là Spike LR II, thuộc loại tên lửa chống tăng thế hệ 5 được phát triển từ tthế hệ 4 Spike LR (bây giờ được gọi là Spike-LR I). Tên lửa mới nâng cao khả năng hủy diệt, nhận dạng và phân biệt mục tiêu, khả năng cập nhật mục tiêu từ bên thứ 3 thông qua kết nối mạng lưới, bổ sung thêm đơn vị đo đạc quán tính.

Tên lửa mới sử dụng đầu đạn liều đúp thế hệ mới giúp tăng 30% khả năng xuyên giáp so với trước. Tầm bắn hiệu quả của tên lửa tăng lên 5,5 km khi phóng từ mặt đất, so với 4 km của phiên bản cũ, lên đến 10 km khi phóng từ trực thăng.

Israel ra mat ten lua chong tang Spike moi, VN quan tam?
Mô hình tên lửa Spike LR II. Ảnh: Jane's Defence Weekly. 

Spike LR II được trang bị cảm biến quang điện tiên tiến hoặc cảm biến hồng ngoại không cần làm mát. Cảm biến mới có khả năng tự động theo dõi mục tiêu dựa trên nền tảng trí thông minh nhân tạo.

Những nâng cấp mới đưa Spike LR II trở thành một trong những tên lửa chống tăng thế hệ 5 đầu tiên của thế giới, với tính năng tác chiến vượt trội. Spike LR II được phát triển dựa trên phản hồi từ 26 khách hàng sử dụng các phiên bản của gia đình tên lửa Spike.

Phản hồi của khách hàng được đưa ra dựa trên sự xuất hiện của các vũ khí mới đầy thách thức trên chiến trường hiện đại, cũng như kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình phát triển các phiên bản cũ của gia đình tên lửa Spike.

Israel ra mat ten lua chong tang Spike moi, VN quan tam?-Hinh-2
Spike LR II phù hợp với các phương tiện mang phóng hiện có. Ảnh: Dawn 

Điểm nhấn của Spike LR II là vẫn giữ được tính phổ biến như các phiên bản trước của nó và có thể phóng từ bất kỳ phương tiện mang phóng nào của Spike cũ. Gal Papier, quản lý tiếp thị các hệ thống vũ khí chiến thuật của Rafael nói với Jane’s Defence Weekly:

“Chúng tôi đã học được rất nhiều từ các yêu cầu hoạt động của khách hàng sử dụng Spike và nhận ra rằng cần phải cải tiến hơn nữa tên lửa Spike. Chúng tôi đã tạo ra một thế hệ tên lửa mới nhưng vẫn phù hợp với phương tiện mang phóng cũ”.

Ông cho biết thêm, bất kỳ khách hàng nào đang sử dụng tên lửa Spike đều có thể sử dụng phiên bản Spike LR II từ xe thiết giáp, trực thăng, xuồng tuần tra, bộ binh cơ động và chỉ cần cập nhật phần mềm nhỏ là có thể sử dụng.

Tên lửa mới có trọng lượng dưới 12,7 kg, nhẹ hơn khoảng 1 kg so với Spike LR I, điều này có được nhờ sử dụng cảm biến hồng ngoại thế hệ mới không cần làm lạnh, loại bỏ được hệ thống làm lạnh cảm biến trên phiên bản cũ, giúp tên lửa nhẹ hơn.

Tên lửa chống tăng Spike LR II dự kiến sẽ hoàn thành quá trình phát triển và bắt đầu sản xuất từ quý 4 năm 2018

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)