Iran lai ghép xe thiết giáp và pháo Liên Xô

Google News

(Kiến Thức) - Iran mới đây đã tiết lộ thiết kế xe thiết giáp mới dựa trên sự lai ghép giữa thiết giáp BTR-60PB và pháo 23mm do Liên Xô chế tạo.

Tư lệnh Lục quân Quân đội Iran Kiomars Hedari mới đây đã tiết lộ rằng, lực lượng của ông đã được trang bị biến thể mới của xe thiết giáp chở quân BTR-60PB được trang bị pháo phòng không tự động nòng kép 23mm.
Pháo 23mm được tối ưu hóa theo một dự án được gọi là "Sedad", trang bị trên khung bệ cơ sở xe thiết giáp chở quân BTR-60PB.
BTR-60PB là thiết kế xe thiết giáp chở quân 8x8 bánh do Liên Xô phát triển từ cuối những năm 1950 thay thế dòng xe BTR-152 6x6 bánh và được giới thiệu lần đầu năm 1961. BTR-60PB tiêu chuẩn được trang bị tháp pháo 1 người đặt ở trung tâm thân xe. Với biến thể Iran, tháp pháo được gỡ bỏ và xe được trang bị hệ thống vũ khí phòng không ZU-23-2.
 BTR-60PB lắp pháo nòng kép ZU-23-2.
ZU-23-2 là pháo tự động nòng kép chống máy bay cỡ 23mm do Liên Xô sản xuất. Nó được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu bay thấp ở tầm bắn 2,5km cũng như xe thiết giáp, bộ binh ở tầm 2km.
Nhờ các thiết bị quang học được đặt trên đỉnh, pháo ZU-23-2 trên BTR-60 Sedad có thể điều khiển từ bên trong xe, xạ thủ không cần phải ra bên ngoài để điều khiển pháo do đó tăng khả năng sống sót trên chiến trường.
Theo các nhà phân tích, camera CCD lắp trên đỉnh trạm vũ khí cung cấp khả năng tác chiến cả ban ngày và ban đêm.
Hoàng Lê

Bình luận(0)