Iran chính thức giới thiệu súng bắn tỉa không đối thủ

Google News

(Kiến Thức) - Các tướng lĩnh Iran tự tin rằng, thiết kế súng bắn tỉa chống trực thăng Arash của nước này không có đối thủ trên chiến trường.

Tạp chí Armyrecognition đưa tin, Iran lần đầu tiên giới thiệu mẫu súng bắn tỉa chống trực thăng Arash với cỡ nòng 20mm trước công chúng nước này, tại một triển lãm vũ khí lục quân được tổ chức Tehran. Được biết, ngoài khả năng chống máy bay trực thăng, Arash còn có khả năng tiêu diệt các loại xe bọc thép và các công sự kiên cố của đối phương.
Súng bắn tỉa Arash có trọng lượng từ 18-20kg, dài 1,8m, sử dụng cỡ đạn tiêu chuẩn 20mm, với tầm bắn hiệu quả đối với các mục tiêu trên không lên tới 2.200m. Bên cạnh đó Arash còn được trang bị các thiết bị ngắm quang học và một số thiết bị ngắm hỗ trợ khác.
Nguyên mẫu của súng bắn tỉa chống trực thăng Arash 20mm được giới thiệu tại triển lãm vũ khí lục quân Iran.
Trong 30 năm trở lại đây, Iran đã đạt nhiều bước tiến về khoa học công nghệ quốc phòng, mặc dù nước này bị ảnh hưởng nặng nề từ lệnh cấm vận vũ khí từ Mỹ. Nhưng với nỗ lực của mình, Iran đã tự nghiên cứu và phát triển nhiều loại vũ khí khác nhau như xe bọc thép, tên lửa và cả máy bay chiến đấu.
Tuy nhiên, các quan chức Iran luôn nhấn mạnh rằng các chương trình phát triển vũ khí của nước này luôn phục vụ cho mục đích phòng thủ và không có ý định đe dọa đến an ninh của các quốc gia khác.
Trước đó vào tháng 2 năm nay, Iran cũng đã cho ra mắt mẫu vũ khí chống trực thăng vác vai có tên là Payambar-e Azam 8 (The Great Prophet 8) trong một cuộc tập trận ở miền Nam. Loại vũ khí trên rất có thể là tiền thân của súng bắn tỉa Arash, nhưng hiện tại vẫn chưa có thông tin kiểm chứng nhận định trên từ phía các quan chức Iran.
 Trong tương lai sắp tới Arash sẽ sớm được đưa vào trang bị rộng rãi trong các lực lượng vũ trang của Iran.
Theo Hamid Sarkheili – phát ngôn viên của cuộc tập trận cho biết, mẫu vũ khí chống trực thăng này được phát triển và chế tạo bởi các kỹ sư người Iran và nó sẽ được sử dụng trong suốt quá trình diễn ra cuộc tập trận trên. Sarkheili tiết lộ thêm rằng, mẫu vũ khí chống trực thăng trên sử dụng đạn 20mm và có tầm bắn hiệu quả lên tới 1.400m.
Các tướng lĩnh Iran cho rằng, súng bắn tỉa chống trực thăng do nước này sản xuất hoàn toàn không có đối thủ trên chiến trường và công nghệ chế tạo các loại súng bắn tỉa trên chỉ mới có ở Iran.
Trà Khánh

Bình luận(0)