Hết Nga, đến lượt Belarus khoe robot chiến đấu "kẻ hủy diệt"

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bộ Quốc phòng Belarus, nước này đang phát triển hai mẫu robot chiến đấu tự hành mới mang tên "Centaur" và "Bogomol" có năng lực chiến đấu không hề thua kém các phương tiện có người lái, thậm chí còn ưu việt hơn.

Theo trang tin quân sự Defence Blog, Hai loại robot chiến đấu mới của Belarus được đặt những cái tên rất kêu bao gồm "Bogomol" - có nghĩa là Bọ Ngựa và "Centaur" - có nghĩa là Nhân Mã. Đây đều là loại phương tiện chiến đấu tự hành được điều khiển từ xa giống với các loại robot chiến đấu tự hành được Nga sản xuất trong thời gian gần đây,
Trong buổi lễ diễu binh hồi đầu tháng 6 vừa rồi tại Minsk - thủ đô của Belarus, các loại thiết giáp tự hành này được trưng bày với hỏa lực bao gồm các loại súng máy đồng trục và tên lửa chống tăng có điều khiển (SPATGM).
 Robot chiến đấu tự hành "Bogomol" (Bọ Ngựa) do Belarus thiết kế. Nguồn ảnh: Defence Blog.
Trong đó, robot Centaur là phiên bản phương tiện chiến đấu tự hành mới nhất được sản xuất bởi Belarus. Đây cũng là loại thiết giáp được thiết kế để tối ưu cho việc sử dụng để giao tranh trên chiến trường với tầm bắn hiệu quả lên tới 1000 mét và có thể bắn hạ được cả các máy bay không người lái của đối phương di chuyển với tốc độ dưới 300 km/h.
Hỏa lực chính của các loại thiết giáp tự hành này bao gồm khẩu súng máy bốn nòng xoay loại GShG-7,62mm với tầm bắn tối đa lên tới 1000 mét. Hỏa lực này cũng có thể được điều khiển để bắn tự động hoặc bán tự động trong tùy từng trường hợp cụ thể.
Tầm điều khiển của Centaur có thể lên tới 5000 mét phụ thuộc vào điều kiện địa hình hoặc trạng thái áp chế điện tử trên chiến trường. Đây được coi là một khoảng cách an toàn cho kíp điều khiển Centaur trong điều kiện tác chiến thông thường. Hệ thống kính ngắm quang học nhiều góc độ trên Nhân Mã cũng cho phép kíp điều khiển có được tầm nhìn bao quát và rất rộng, kèm theo đó là hình ảnh được truyền về với độ nét cao cho phép người điều khiển phân biệt được địch-ta.
Với hệ thống bánh xích và hệ thống dẫn động được cải tiến, Centaur có khả năng di chuyển rất tốt trên nhiều loại địa hình khác nhau với độ cơ động đáng nể. Loại phương tiện tự hành này cũng có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và trên mọi điều kiện thổ nhưỡng.
Robot chiến đấu tự hành "Centaur" (Nhân Mã). Nguồn ảnh: Defence Blog.
Trong khi đó mẫu robot chiến đấu Bogomol lại có thiết kế tối ưu hóa cho việc chống tăng với khả năng tiêu diệt xe tăng đối phương ở tầm xa lên tới 4000 mét. Sử dụng loại tên lửa chống tăng hiện đại, robot Bogomol có khả năng bắn trúng cả những mục tiêu di chuyển với tốc độ 75 km/h. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có khả năng sử dụng cả tên lửa đất đối không với tầm bắn tối đa lên tới 5000 mét với các mục tiêu bay có tốc độ dưới 300 km/h và bay thấm hơn 500 mét.
Hiện tại, vẫn chưa có thêm thông tin gì về hiệu năng hoạt động và hiệu quả tiêu diệt mục tiêu của hai loại phương tiện thiết giáp tự hành này. Tuy nhiên, nhiều đồn đoán cho rằng chỉ tới cuối năm nay hoặc đầu sang năm, "Bogomol" và "Centaur" sẽ được biên chế Quân đội Belarus vì việc phát triển phương tiện chiến đấu mặt đất tự hành đơn giản và nhanh hơn nhiều so với việc phát triển phương tiện bay không người lái.
Thiết giáp tự hành Bọ Ngựa (Bogomol). Ảnh: Defence.

Mời độc giả xem Video: 7 năm trước, Belarus đã cho ra đời phiên bản thử nghiệm của thiết giáp tự hành mang tên Adunok-M.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)