Hàn Quốc hào phóng tặng 200 xe quân sự cho Campuchia

Google News

(Kiến Thức) - Seoul đã hào phóng viện trợ tới hơn 200 xe vận tải quân sự cho quân đội Campuchia nhằm cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc.

Tạp chí quốc phòng Janes Defence Weekly cho biết, buổi lễ tiếp nhận gói viện trợ quân sự của Hàn Quốc dành cho Campuchia được tổ chức vào ngày 23/3 tại Viện Kỹ thuật quân sự Techo Hun Sen, tỉnh Kampong Speu, Hàn Quốc.

Gói viện trợ gồm 208 xe vận tải quân sự, 14 xe phục vụ kỹ thuật. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kang Byung-joo chứng kiến lễ bàn giao. Đây là lần thứ 3 Seoul viện trợ quân sự cho Phnom Penh kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giạo cách đây 20 năm.

Bộ trưởng Kang cho biết, gói viện trợ quân sự thứ 4 sẽ được chuyển đến Campuchia vào tháng 7, gồm 134 xe tải quân sự, 8 xe phục vụ kỹ thuật và 2 xuồng tuần tra sông. Campuchia đã nhận được 2 gói viện trợ vào năm 2010 và 2012.

“Tôi tin rằng, sự trợ giúp này sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa 2 nước, góp phần tăng cường năng lực cho quân đội Campuchia”, Bộ trưởng Kang nói. Phát biểu về lô hàng viện trợ quân sự mới nhận, Bộ trưởng Banh nói với Campuchia Daily rằng: “Nếu ai đó muốn gây hỗn loạn, những thiết bị này sẽ tham gia cùng với tất cả các đơn vị của chúng tôi”.

Han Quoc hao phong tang 200 xe quan su cho Campuchia
 Lô xe quân sự Hàn Quốc viện trợ cho quân đội Campuchia. Ảnh: Bộ Quốc phòng Campuchia

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia đảm bảo rằng, các phương tiện mới này sẽ không được sử dụng để đối phó với các đối thủ chính trị, vì đất nước có cách khác để đối phó với bất ổn. “Xin đừng lo lắng về vấn đề cá nhân, chúng tôi có luật để chống lại những người đó”, Bộ trưởng Banh trả lời khi các phóng viên hỏi về xung đột chính trị trong nước.

Chi tiết về loại xe quân sự viện trợ cho quân đội Campuchia không được tiết lộ. Tuy nhiên, đây là những phương tiện không chiến đấu, chủ yếu phục vụ cho nhiệm vụ vận tải, nên đặc tính kỹ thuật không có gì nổi bật.

Thời gian gần đây, Campuchia nhận được nhiều lô hàng viện trợ quân sự từ nước ngoài, đặc biệt, Trung Quốc được xem là nhà viện trợ quân sự lớn nhất cho Phnom Penh. Một số nhà phân tích nhận định, có vẽ như Seoul cũng muốn tăng ảnh hưởng của mình với quốc gia Đông Nam Á này thông qua các gói viện trợ quân sự.

Việc Seoul phê duyệt tới 2 gói viện trợ quân sự lớn cho Phnom Penh trong năm 2017 phần nào cho thấy điều đó. Tổng giá trị các gói viện trợ không được tiết lộ.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)