Hạn chế xuất khẩu vũ khí, Đức đang tự "làm khó mình"

Google News

Theo báo cáo của chính phủ Đức, giá trị các hợp đồng xuất khẩu vũ khí được thông qua trong năm 2017 đã giảm xuống còn 6,24 tỷ euro như một giải pháp kiểm soát xuất khẩu vũ khí trong Liên minh châu Âu.

Theo số liệu mới nhất do chính phủ Đức công bố hôm qua (19/6), giá trị các hợp đồng xuất khẩu vũ khí được chính phủ Đức thông qua trong năm 2017 đã giảm hơn 9%.

 Mẫu xe tăng của Đức được giới thiệu tại một triển lãm ở Indonesia. Ảnh: AFP

Báo cáo của chính phủ Đức cho biết, giá trị các hợp đồng xuất khẩu vũ khí được thông qua đã giảm 600 triệu euro, xuống còn 6,24 tỷ euro. Đức nằm trong top 5 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Theo tổ chức nghiên cứu SIPR, xuất khẩu vũ khí vẫn là vấn đề nhạy cảm đối với công chúng Đức, bởi những vấn đề lịch sử từ Thế chiến 2.

Hồi tháng 2, liên minh của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí hạn chế bán vũ khí và tuyên bố sẽ cân đối vấn đề kiểm soát xuất khẩu vũ khí trong Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, xuất khẩu vũ khí của Đức sang các nước nằm ngoài NATO và EU đã tăng lên gần 3,8 tỷ euro, chủ yếu do các đơn đặt hàng tàu chiến của Angeriai và tàu ngầm của Ai Cập.

Xuất khẩu vũ khí hạng nhẹ của Đức vẫn đứng quanh mức 47,8 triệu euro, trong đó Pháp là khách hàng lớn nhất.
Theo Trần Nga/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)