Hamas khoe loạt vũ khí "khủng", Israel chết khiếp

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas đã khoe hàng loạt vũ khí khủng có khả năng đe dọa lớn đối với an ninh Israel.

Jane’s Defence Weekly mới đây đã đăng tải loạt hình ảnh rõ nét về các loại vũ khí tấn công tầm xa đáng sợ của lực lượng Hamash trong một cuộc diễu hành hôm 14/12.

Các tên lửa được khoe lần này gồm loại do Hamas tự sản xuất J-90 và R-160, hệ thống M-75 nhiều khả năng là biến thể của loại Fajr-5 cỡ 333 mm của Iran. Hamas tuyên bố sự tồn tại của J-90 và R-160 trong tháng 7/2014 khi Không quân Israel cố gắng ngăn chặn loại tên lửa này vào tay Hamas trong chiến dịch Người bảo vệ Edge.

 Hình ảnh về tên lửa khủng được cho là loại Qassam.

Đây là lần đầu tiên hình ảnh rõ nét về loại tên lửa này được công bố một cách chính thức. Tên lửa R-160 có tầm bắn khoảng 160 km tương tự loại M-302 của Syria. Tình báo Israel cho rằng, những tên lửa này được nhập lậu vào Gaza. Các tên lửa này có thiết kế vây đuôi hơi khác so với M-302 mà Hải quân Israel đã tìm thấy trong một lô hàng chuyển từ Iran đến Sudan vào tháng 3/2014.

Trong cuộc diễu hành, Hamas còn công bố một tên lửa mới lớn hơn R-160 được dán nhãn Qassam. Loại tên lửa mới được đặt trên khung gầm xe tải Kamaz từ đó các chuyên gia suy đoán rằng nó có chiều dài khoảng 6,6 mét, đường kính khoảng 425 mm. Về mặt lý thuyết, tên lửa mới lớn hơn sẽ có tầm bắn xa hơn 160 km so với R-160.

Hamas đang cố gắng sở hữu loại tên lửa có khả năng tấn công hầu hết các khu dân cư của Israel. Mục tiêu của Hamas là phát triển một loại tên lửa có quỹ đạo tấn công khá dốc nhằm vượt qua hệ thống đánh chặn Iron Dome.

 Tên lửa không điều khiển R-160 có tầm bắn tới 160 km.

Trong cuộc diễu hành này, Hamas còn khoe loại UAV Ababil trên một chiếc xe bán tải, trong khi đó, một UAV cùng loại bay biểu diễn trên bầu trời. Đây cũng là lần đầu tiên hình ảnh về loại UAV do Hamas sản xuất được công bố. UAV Ababil sử dụng một động cơ cánh quạt bố trí phía sau cùng một bộ điều khiển từ xa. Phần mũi nhiều khả năng được trang bị 1 hệ thống quang học cho nhiệm vụ do thám.

UAV này có sải cánh khoảng 3 mét, diện tích phản hồi radar của nó là khá lớn và dễ dàng bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không. Quân đội Israel cho biết họ đã bắn hạ 2 UAV loại này bằng hệ thống phòng không Patriot.

Hamas còn công bố loại súng bắn tỉa hạng nặng AM-50, một biến thể của loại  Steyr HS .50 do Iran sản xuất. Tên lửa chống tăng có điều khiển 9K111 Fagot do Triều Tiên sản xuất và một ống phóng tên lửa chống tăng rất giống  RPG-29 Vampir của Nga.

Hình về rocket bắn loạt M-75 nhiều khả năng là biến thể của loại Fajr-5.

Trước đó, Trung tâm xuất khẩu vũ khí của Bộ Quốc phòng Iran tuyên bố, họ đã phát triển một loại tên lửa chống tăng tương tự RPG-29 của Nga được gọi là Ghadir. Họ cho biết, Ghadir được trang bị đầu đạn liều đúp có khả năng xuyên giáp dày 600 mm sau phá giáp phản ứng nổ.

Việc Hamas khoe hàng loạt vũ khí khủng thực sự đã gây cho Israel nhiều lo lắng. Với những vũ khí này, nhóm chiến binh Hồi giáo này có thể tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Israel.

Hệ thống Iron Dome được thiết kế để đánh chặn các loại đạn pháo, rocket tầm ngắn bay nhưng cũng có khả năng đánh chặn các loại tên lửa như Fajr-5. Trong khi đó, hệ thống David Sling ra đời để lấp đầy khoảng trống giữa hệ thống Iron Dome và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Arrow-2. Tuy nhiên, những hệ thống này không phải lúc nào cũng hoạt động hiệu quả.

Quốc Minh

Bình luận(0)