Hải quân Việt Nam tự làm bệ phóng tên lửa cho tàu tuần tra

Google News

Hiện nay nhiều tàu chiến mặt nước cỡ nhỏ của Hải quân Việt Nam đã được trang bị giá phóng tên lửa Igla do chúng ta tự chế tạo.

Hiện tại các tàu chiến lớn và hiện đại của Hải quân Việt Nam như Gepard 3.9 được trang bị hỏa lực phòng không gồm pháo bắn nhanh AK-630M cỡ 30 mm đi kèm các tên lửa đánh chặn 9M311 Sosna-R thuộc tổ hợp Palma CIWS.
Tuy nhiên trên các chiến hạm cỡ nhỏ như Svetlyak hay TT-400TP thì vũ khí phòng thủ chính chỉ là 1 pháo AK-630M, mật độ hỏa lực như vậy là tương đối đơn sơ, rất cần được bổ sung thêm một lớp lá chắn nữa.
Trong khi chưa đủ điều kiện để lắp đặt cho tàu các hệ thống tên lửa phòng không gọn nhẹ thì phương án tỏ ra hợp lý nhất chính là tích hợp lên đó giá phóng tên lửa vác vai, đây cũng là cách chức được nhiều lực lượng hải quân trên thế giới tiến hành.
Hai quan Viet Nam tu lam be phong ten lua cho tau tuan tra
Giá phóng tên lửa phòng không vác vai GPTL-2Đ trên tàu pháo TT-400TP
Báo Hải quân Việt Nam đã đăng tải hình ảnh chiến sĩ trên tàu pháo TT-400TP huấn luyện với giá phóng tên lửa Igla loại GPTL-2Đ do Việt Nam tự chế tạo, đây là một cơ cấu quay đơn giản nhưng vẫn cung cấp đủ hỏa lực phòng không ở mức khá tin cậy.
Được biết sản phẩm trên của Việt Nam có khá nhiều cải tiến so với nguyên mẫu của nước ngoài khi được tích hợp động cơ điện giúp tăng độ linh hoạt, bên cạnh đó phiên bản nâng cấp còn có thể bổ sung thêm khí tài trinh sát quang điện tử.
Khí tài này dự kiến sẽ trở thành trang bị bổ phiến của nhiều tàu pháo tuần tra cỡ nhỏ, thậm chí trên cả những tàu hộ vệ săn ngầm lớp Petya hay Pohang lớn hơn, khiến chúng có thể yên tâm phần nào khi bị tên lửa hành trình bay thấp tấn công.
Vũ khí chính tích hợp vào giá phóng GPTL-2Đ là loại 9K38 Igla - tổ hợp tên lửa vác vai phòng không tầm thấp (NATO định danh là SA-18 Grouse) được cục thiết kế KBM Liên Xô phát triển từ đầu những năm 1980.
Hai quan Viet Nam tu lam be phong ten lua cho tau tuan tra-Hinh-2
Đạn và ống phóng của tên lửa phòng không vác vai 9K38 Igla
Tên lửa này chính thức được chấp nhận trang bị trong lực lượng vũ trang Liên Xô từ năm 1983. Và đã được xuất khẩu tới khoảng 20-30 quốc gia trên khắp thế giới và đạt hiệu quả cao trong một vài cuộc xung đột vũ trang.
Toàn bộ tổ hợp tên lửa Igla khi chiến đấu có trọng lượng khoảng 17,9 kg với phần đạn tên lửa nặng 10,8 kg (lắp đầu đạn nổ phá mảnh 1,17 kg) trang bị đầu dò hồng ngoại cải tiến khả năng đối phó với các biện pháp gây nhiễu của máy bay chiến đấu đối phương.
Đặc biệt, đầu dò của Igla tăng khả năng đánh chặn mục tiêu ở bán cầu trước ngoài khả năng bắt bám bán cầu sau - hay chính là phần động cơ - vị trí tỏa nhiệt mạnh nhất. Đạn tên lửa tổ hợp Igla có thể hạ mục tiêu ở cự ly đến 5,2 km, độ cao 3,5 - 4 km.
Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)