Đủ năng lực nâng cấp Buk nhưng khó thoát “cái bóng” Nga

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù công ty Belarus có khả năng nâng cấp tổ hợp tên lửa phòng không Buk, tuy nhiên họ vẫn phải đề nghị Azerbaijan mua thêm đạn tên lửa của Nga.

Hãng thông tấn Jane's dẫn nguồn thông cáo của công ty quốc phòng Belarus OKB TSP cho hay, Azerbaijan tiếp tục nhận thêm các đạn tên lửa đất đối không do Nga sản xuất cho tổ hợp Buk-MB - phiên bản nâng cấp từ tổ hợp tên lửa phòng không Buk được sản xuất dưới thời Liên Xô. Gói nâng cấp Buk-MB do OKB TSP thực hiện theo đơn hàng của Lực lượng Vũ trang Azerbaijan.
Hiểu đơn giản hơn thì Azerbaijan đặt hàng OKB TSP nâng cấp các tổ hợp Buk lên chuẩn Buk-MB. Tuy OKB TSP có thể tự nâng cấp cá thành phần khí tài bên trong tổ hợp, thế nhưng riêng đạn tên lửa thì bắt buộc phải đặt hàng thêm từ Nga.
Du nang luc nang cap Buk nhung kho thoat "cai bong" Nga
Mô hình bệ phóng tự hành 9A310MB của tổ hợp tên lửa Buk-MB. Nguồn ảnh: Jane's
Nguồn tin lưu ý rằng, tổ hợp tên lửa Buk-MB do Azerbaijan khai thác sử dụng đạn tên lửa 9M38M1 và 9M317 do Nga sản xuất, cả hai loại này đều dùng động cơ nhiên liệu rắn.
Trong đó, đạn 9M38M1 đạt tốc độ bay 800m/h, tầm bắn tối đa 20km, trần bay tối đa 20km. Còn phiên bản 9M317 hiện đại hơn, có tốc độ hành trình 1.200m/s, tầm bắn 42km, đánh chặn ở độ cao đất 25km.
OKB TSP ký hợp đồng với Azerbaijan hiện đại các hệ thống Buk đã ngừng hoạt động, sửa chữa và thay thế các hệ thống con, các bộ phận lắp ráp lại tại cơ sở sản xuất ở Minsk.
Nguồn tin của OKB TSP cho hay: "Việc nâng cấp cho ra một hệ thống mới hoàn toàn có khả năng kháng nhiễu mạnh, cải tiến đặc tính kỹ chiến thuật, dùng linh kiện điện tử tiên tiến và tiêu thụ điện năng tiết kiệm hơn".
Cũng theo OKB TSP, hệ thống tên lửa đối không Buk-MB gồm: 6 xe phóng tự hành 9A310MB (mỗi xe mang 4 đạn và có radar dẫn bắn riêng trên xe phóng); 3 xe nạp đạn 9A39MB.
An Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)