Cựu binh Mỹ tiết lộ vụ thảm sát kinh hoàng trong chiến tranh Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - "Những đêm hè gió nhẹ, tôi vẫn nghe thấy tiếng kêu gào của họ...", cựu binh Mỹ nói về vụ thảm sát trong chiến tranh Triều Tiên.

Cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên cách đây 64 năm trước (1953-2017) đã kết thúc trong thảm họa với thương vong rất lớn cho cả đôi bên, đặc biệt là thường dân. Chiến tranh kết thúc với hiệp định đình chiến khiến bán đảo Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Tỷ lệ thương vong khủng khiếp

Các nhà nghiên cứu lịch sử nhận định, chiến tranh Triều Tiên tuy có thời gian diễn ra khá ngắn nhưng lại là cuộc chiến nguy hiểm nhất trong lịch sử hiện đại. Yếu tố quan trọng khiến cuộc chiến này trở nên tàn khốc là tỷ lệ thương vong rất cao, đặc biệt là với thường dân.

Lý do khiến thương vong cao là do mật độ dân số cao, tốc độ cuộc chiến diễn ra rất nhanh khiến rất nhiều dân thường bị mắc kẹt trong các khu vực chiến đấu. Cả hai bên được cho là đã gây ra nhiều vụ thảm sát. Không quân Mỹ tiến hành nhiều chiến dịch không kích quy mô lớn, ném số lượng bom đạn khổng lồ xuống các mục tiêu ở Triều Tiên.

Vào thời điểm cuối của cuộc chiến, Không quân Mỹ đã ném một số lượng bom nhiều hơn tổng số bom đạn mà họ đã sử dụng trong mặt trận Thái Bình Dương những năm Thế chiến II. Nhà sử học Charles K. Armstrong từng viết, sự thiệt hại về vật lý và tổn thất nhân mạng cho 2 bên gần như không thể hiểu được.

Cuu binh My tiet lo vu tham sat kinh hoang trong chien tranh Trieu Tien
 Không quân Mỹ ném xuống Triều Tiên số lượng bom đạn nhiều hơn cả suốt mặt trận Thái Bình Dương trong Thế chiến II. Ảnh: Timedotcom.

Triều Tiên chịu tổn thất nặng nề hơn do bom đạn của Mỹ và sự tàn phá của lực lượng phía nam trong quá trình rút lui. Không quân Mỹ từng ước tính rằng Triều Tiên bị tàn phá nhiều hơn cả Nhật Bản trong Thế chiến II.

Các máy bay của Mỹ đã ném tổng cộng 635.000 tấn bom xuống Triều Tiên, trong đó có 32.557 tấn bom napal, so với 503.000 tấn bom đạn trên toàn bộ mặt trận Thái Bình Dương trong Thế chiến II. Nhà sử học Armstrong giải thích rằng điều dó dẫn đến sự tàn phá vô song.

Tổng số thường dân chết, hoặc mất tích trong chiến tranh khoảng 3 triệu người, chiếm 10% dân số. Phần lớn số người thiệt mạng ở phía bắc vĩ tuyến 38. Phía Triều Tiên không có số liệu chính thức nhưng các nhà sử học ước tính 10-15% dân số nước này đã thiệt mạng hoặc mất tích trong chiến tranh, gần bằng hoặc vượt quá tỷ lệ dân thường Liên Xô thiệt mạng trong Thế chiến II.

Trong cuốn hồi ký “Soldier”, trung tá Anthony Herbert đã thu thập các phản ánh về những vụ thảm sát của quân đội Mỹ khiến người đọc bàng hoàng về hậu quả khủng khiếp trong cuộc chiến. Tướng Curtis LeMay thừa nhận “Chúng tôi đốt cháy mọi thành phố ở Triều Tiên và Hàn Quốc. Chúng tôi đã giết hơn một triệu người ở Triều Tiên, khiến hàng triệu người mất nhà cửa cùng nhiều bi kịch khác”.

Tướng Emmett E. “Rosie” O’Donnell, Jr, Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương thừa nhận, gần như toàn bộ bán đảo Triều Tiên là một mớ hỗn độn khủng khiếp, mọi thứ đều bị phá hủy. Những điều kinh hoàng nhất trong cuộc chiến được chính tướng Douglas MacArthur, chỉ huy quân đội Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên thừa nhận.

“Cuộc chiến ở Triều Tiên gần như đã phá hủy quốc gia này với dân số khoảng 20 triệu người. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy sự tàn phá khủng khiếp như vậy”.

Những vụ thảm sát

Đối với đa số công chúng Mỹ, cuộc chiến kéo dài 3 năm trên bán đảo Triều Tiên nhanh chóng chìm vào bóng tối của Thế chiến II và Chiến tranh Việt Nam. Đến năm 1999, sau cuộc điều tra kéo dài của AP, chính phủ Mỹ thừa nhận lá thư của đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc John J. Muccio cho phép các chỉ huy quân đội công khai tấn công thường dân.

Chính sách này đã dẫn đến vụ thảm sát ở No Gun Ri và Pohang khi binh sĩ Mỹ đã cố tình bắn vào thường dân. Quân đội Mỹ biện minh rằng, nguồn tin tình báo của họ cho biết hàng trăm lính Triều Tiên đã trà trộn vào dòng người tị nạn để tấn công quân đội Mỹ.

Cuu binh My tiet lo vu tham sat kinh hoang trong chien tranh Trieu Tien-Hinh-2
Một phụ nữ cõng theo đứa con bị thương bên cạnh đống đổ nát sau đợt không kích của Mỹ. Ảnh: CNN. 

Norman Tinkler, cựu pháo thủ trên máy bay của Không quân Mỹ nói với AP rằng “Chúng tôi đã tiêu diệt họ” khi nói về vụ thảm sát ở No Gun Ri. Edward L. Daily, một người lính tham gia vụ thảm sát tâm sự, ông bị ám ảnh về những gì đã chứng kiến cho dù nhiều thập kỷ đã trôi qua.

“Vào những đêm hè gió nhẹ, tôi vẫn nghe thấy tiếng kêu gào của họ, những đứa trẻ nhỏ đang hét lên trong hoảng sợ và đau đớn”. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, Daily cho biết, ông không biết chính xác bao nhiêu người đã bị hành quyết hôm đó nhưng ước tính khoảng 400 người.

Một Ủy ban của chính phủ Hàn Quốc đã điều tra về các vụ thảm sát và hành quyết tù nhân chính trị của 2 bên ghi nhận khoảng 100.000 người đã bị giết trong các sự cố như vậy.

Một cuộc chiến tranh mới trên bán đảo Triều Tiên có thể sẽ ác liệt và gây tổn thất như cuộc chiến 64 năm trước, thậm chí còn khủng khiếp hơn. Tiềm năng phá hủy của vũ khí 2 bên đã tăng lên theo cấp số nhân trong những thập kỷ qua. Đặc biệt Mỹ và Triều Tiên đều sở hữu vũ khí hạt nhân, một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ để lại hậu quả vô cùng thảm khốc cho nhân loại.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)