Cường kích Super Tucano Mỹ lại rơi khi thử vũ khí

Google News

Trong cuộc diễn tập ném bom tại căn cứ thuộc bang New Mexico hôm 22/6, một chiếc cường kích hạng nhẹ A-29 của Mỹ bất ngờ lao xuống đất.

Vụ tai nạn diễn ra vào lúc 11h30 ngày 22/6 (giờ địa phương) trong lúc diễn tập trên vùng trời cách căn cứ không quân Holloman khoảng 105 km. Vụ việc đã khiến 1 phi công bị thương nặng và người còn lại vẫn chưa được tìm thấy.
Theo những thông tin được công khai, A-29 Super Tucano là máy bay động cơ cánh quạt được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ tấn công hạng nhẹ, chống chiến tranh du kích, và huấn luyện phi công, máy bay này được trang bị hệ thống vũ khí và điện tử hàng không hiện đại. Hiện tại Quân đội Mỹ có trong biên chế khoảng trên 100 chiếc A-29 Super Tucano với nhiều biến thể.
Máy bay cường kích hạng nhẹ A-29 Super Tucano của Không quân Mỹ. Nguồn ảnh: Defense News.
Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, A-29 Super Tucano có hình dáng của một chiến đấu cơ thời thế chiến II, có bề ngoài hung dữ như 1 con cá mập, trông có vẻ khá lạc hậu với động cơ cánh quạt nhưng nó được trang bị vũ khí và hệ thống điện tử hàng không của máy bay thế hệ thứ 4, như tên lửa đối không tầm nhiệt, bom thông minh dẫn đường bằng lade cùng với radar tiên tiến.
Sự đa dạng trong hệ thống trang bị vũ khí cũng là một ưu điểm, A-29 Super Tucano được thiết kế với 5 điểm treo vũ khí dưới cánh có thể mang tới 1.500 kg vũ khí gồm tên lửa không đối không, bom thường, bom thông minh, pháo 20 mm hoặc đại liên 12,7 mm.
Tuy nhiên A-29 Super Tucano chỉ thích hợp với chiến trường mà đối phương mất hoàn toàn khả năng chiến đấu trên không và hỏa lực mặt đất tương đối yếu, nó có thể thay thế hoàn toàn trực thăng vũ trang với mức độ sống sót cao hơn (do tốc độ nhanh hơn - 600 km/h cũng như khả năng cơ động tốt hơn nhiều), Super Tucano A-29 có thể thoát khỏi sự uy hiếp của hỏa tiển đối không vác vai do nguồn nhiệt phát ra khá thấp.
Trong các nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực trên không với quy mô hạn chế A-29 Super Tucano là sự lựa chọn không thể tốt hơn trong cùng phân khúc máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Nguồn ảnh: aeronwall.
Tuy nhiên, nếu trong cuộc chiến mà đối phương có lực lượng phòng không và không quân mạnh thì A-29 Super Tucano dễ là miếng mồi ngon cho các chiến đấu cơ phản lực. Bởi với thiết kế 2 chỗ ngồi Super Tucano thích hợp với vai trò huấn luyện hơn, đặc biệt trong huấn luyện cơ bản.
Phi công tập sự có thể làm quen với hệ thống vũ khí tấn công đa dạng cũng như hệ thống điện tử hàng không tiên tiến ngay từ lúc mới tập bay, giúp giảm bớt chi phí huấn luyện (phi cơ huấn luyện phản lực luôn có chi phí vận hành cao hơn).
Máy bay A-29 Super Tucano được thiết kế 5 giá treo vũ khí bên ngoài, trang bị 2 súng máy 12.7 mm FN Herstal M3P, một pháo 20 mm dưới thân, bốn thiết bị phóng rocket 70 mm, Bom thông minh và bom thường, hai tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder hoặc MAA-1 Piranha hoặc Python.
Theo Đan Nguên/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)