Công ty MiG giúp Iran phát triển máy bay huấn luyện

Google News

(Kiến Thức) - Theo các quan chức Iran, Công ty MiG lừng danh của Nga đã hỗ trợ suốt 8 năm qua để phát triển máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực tiên tiến.

Theo tạp chí quân sự Jane’s tại triển lãm hàng không quốc tế Kish - 2016 do Iran tổ chức tại bán đảo Kish, các quan chức Tehrran đã lần đầu tiên công bố về một nguyên mẫu máy bay huấn luyện phản lực kiêm tấn công hạng nhẹ mới do nước này tự phát triển bằng công nghệ trong nước.
Các nguồn tin cho hay, mẫu máy bay này có thiết kế cơ sở tương tự như các dòng máy bay huấn luyện nội địa do Iran phát triển được giới thiệu trong thời gian gần đây như Shafaq và Borhan. Hầu hết chúng đều phát triển dựa trên sự hợp tác của Iran với nhóm thiết kế sư thuộc Tổng công ty chế tạo máy bay Mikoyan của Nga trong giai đoạn 2002-2010.
Quan chức Iran cũng cho biết thêm, phía Nga đã hỗ trợ nước này 8 năm qua trong chương trình nghiên cứu phát triển Shafaq và Borhan. Cau khi các chuyên gia của Mikoyan rút khỏi dự án, phía Iran vẫn tiếp tục phát triển các dòng máy bay trên dựa trên công nghệ trong nước. Hiện tại Iran đã sở hữu một nguyên mẫu hoàn chỉnh của dòng máy bay huấn luyện mới. Dự kiến nó sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình trong năm 2017.
Cong ty MiG giup Iran phat trien may bay huan luyen
Hình ảnh được cho là nguyên mẫu của Shafaq dòng máy bay huấn luyện thế hệ mới của Iran. Nguồn ảnh: military.ir
Theo cơ quan phát triển công nghệ hàng không Iran (AIO), nguyên mẫu máy bay huấn luyện đa năng mới của nước này sẽ có cấu hình tương tự như Shafaq với hai cánh đuôi thay vì một như Borhan. Đây cũng là thiết kế được Iran sử dụng trên Saeqeh - một mẫu tiêm kích được phát triển dựa trên tiêm kích hạng nhẹ Northrop F-5.
Cụm cánh đuôi của Saeqeh có thiết kế khí động học nghiêng ra hai bên tương tự như thiết kế cánh đuôi của F/A-18 của Mỹ và nó có một số ưu điểm hơn thiết kế cánh đuôi đơn. Về cơ bản thiết kế này không chỉ giúp máy bay trở nên cơ động hơn mà còn giúp phi công ổn định và kiểm soát nó trong nhiều tình huống khác nhau.
Cách đây vài năm trước Iran cũng từng giới thiệu nguyên mẫu đầu tiên của Shafaq trên kênh truyền hình quốc gia của nước này nhưng cho đến nay nó vẫn chưa thực hiện bất kỳ chuyến bay thử nghiệm nào cũng như xuất hiện trước công chúng. Và có nhiều ý kiến cho rằng nó chỉ là một mô hình thiết kế hơn là một nguyên mẫu hoàn chỉnh thực sự.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)