Chiêm ngưỡng tên lửa chống hạm siêu nhỏ AGM-176 Griffin Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Với trọng lượng chỉ 20kg, tên lửa chống hạm AGM-176 Griffin được xem là tên lửa diệt tàu chiến nhỏ nhất của Hải quân Mỹ.

AGM-176 Griffin vốn là đạn tên lửa không đối đất, trọng lượng nhẹ do công ty Raytheon phát triển và đưa vào sản xuất từ năm 2008 cho các loại UAV chiến đấu tấn công mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao, trong khi giảm thiểu thiệt hại xung quanh khu vực mục tiêu.
Chiem nguong ten lua chong ham sieu nho AGM-176 Griffin My
 Tên lửa chống hạm AGM-176 Griffin rời bệ phóng từ tàu USS Typhoon.
Với yêu cầu mới trong tác chiến chống mục tiêu nhỏ, cơ động cao trên mặt biển (ví dụ như đội tàu cao tốc mang tên lửa cỡ nhỏ của Iran), cách đây vài năm thì Raytheon đã phát triển biến thể tên lửa AGM-176 Griffin Block II cho phép phóng từ nên tảng tàu chiến dành cho Hải quân Mỹ.
Clip tên lửa Griffin Block II tấn công mục tiêu trên biển:

Tên lửa chống hạm AGM-176 Griffin Block II lắp đầu nổ phân mảnh nặng 5,9kg, tầm bắn khoảng 5,5km, động cơ nhiên liệu lỏng. Tên lửa được trang bị hệ dẫn đường laser kết hượp GPS và INS đem lại độ chính xác rất cáo khi chống mục tiêu tàu bè cỡ nhỏ.
Trong các cuộc thử được thực hiện vào năm 2013 và 2014, tên lửa chống hạm AGM-176 Griffin đã đạt được kết quả rất tốt khi đánh chúng mục tiêu tàu cao tốc cỡ nhỏ ở tầm xa.
Không dừng lại ở thành công này, hiện Raytheon tự bơm tiền phát triển biến thể tên lửa diệt hạm tăng tầm Sea Griffin sử dụng đầu tự dẫn 2 chế độ gồm ảnh hồng ngoại và laser bán chủ động, cũng như sử dụng kênh truyền dữ liệu để có khả năng theo dõi đa mối đe dọa và "bắn - quên". Sea Griffin hứa hẹn sẽ có thể lắp đầu nổ nặng tới 9,1kg và tầm bắn tăng lên 15km.
Không loại trừ khả năng trong tương lai gần, Griffin sẽ trở thành một trong các loại vũ khí chủ lực trong tác chiến chống tàu mặt nước cho các tàu chiến đấu ven biển LCS.
Hoàng Lê

Bình luận(0)