Bí ẩn tên lửa phóng từ tàu ngầm của Iran

Google News

(Kiến Thức) - Theo cơ quan tình báo Mỹ, mới đây Hải quân Iran đã tiến hành phóng thử một loại tên lửa hành trình từ tàu ngầm nhưng đã thất bại. 

Tờ Fox News dẫn nguồn tình báo Mỹ cho hay, mới đây Iran đã tiến hành bắn thử tên lửa từ một tàu ngầm cỡ nhỏ nhưng vụ phóng đã thất bại.
Các quan chức Mỹ tiết lộ, vụ bắn thử diễn ra trên eo biển Hormuz sử dụng tàu ngầm kiểu lớp Yono - thiết kế của Triều Tiên được sản xuất ở Iran với tên lớp Ghadir.
Bi an ten lua phong tu tau ngam cua Iran
 Tàu ngầm lớp Ghadir. Nguồn ảnh: Militaryedge
Trong tháng 2/2017, đã có báo cáo cho rằng Iran thực hiện việc bắn thử tên lửa hành trình mang tên Nasir. Mãi tới tháng 4, các hình ảnh về Nasir mới được công bố, hóa ra nó khá giống với họ tên lửa chống hạm Nasr - phiên bản Iran của tên lửa C-704 do Trung Quốc chế tạo với động cơ nhiên liệu rắn tăng cường cho phép tăng tầm bắn lên hơn 38km.
Sau đó, truyền thông Iran đưa tin rằng một lô tên lửa Nasir đã được chuyển giao cho Hải quân Vệ binh Cách mạng Iran (IRGCN) vào hôm 22/4.
Bi an ten lua phong tu tau ngam cua Iran-Hinh-2
 Tên lửa hành trình Nasir. Nguồn ảnh: BQP Iran
Trong khi các phương tiện truyền thông Iran không đề cập đến Nasir là một tên lửa phóng từ tàu ngầm trong suốt quá trình bàn giao, thế nhưng với việc bổ sung các vây lái có thể gấp gọn có thể cho phép nó phóng từ ống phóng ngư lôi 533mm trên tàu ngầm lớp Ghadir hoặc tàu ngầm tấn công Kilo 877EKM.
Đã có những lời đồn đoán - tất nhiên không có bằng chứng rõ ràng nào - rằng Iran đã nhận được tên lửa hành trình 3M-54 Klub do Nga sản xuất cho ba chiếc Kilo mua của Nga từ những năm 1990.
Bên cạnh đó, lại có dấu hiệu cho thấy Iran đang phát triển tên lửa phóng từ tàu ngầm. Đáng chú ý tháng 2/2015, truyền hình Iran đã chiếu một vụ thử tên lửa phóng ngầm đặt thử trên mặt đất mà Tư lệnh IRGCN Đô đốc Ali Fadavi mô tả như một "vũ khí rất đặc biệt". Tuy nhiên cuộc thử này qua các cảnh quay cho thấy đã thất bại.
An Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)