Báo Nga: Việt Nam thay thế tiêm kích MiG bằng Su

Google News

(Kiến Thức) - Theo tờ VOR, rõ ràng là Việt Nam đã lựa chọn Su-30MK2 do thực tế loại máy bay hoàn hảo này giúp đạt mục tiêu bảo vệ lợi ích quốc gia.

Tờ VOR cho biết, Không quân Việt Nam trong những năm qua được trang bị các loại máy bay của Liên Xô và Nga. Máy bay chiến đấu nổi tiếng nhất là "MiG". Trong chiến tranh, phi công Việt Nam dùng MiG-17/21 bắn rơi 350 máy bay Mỹ. Phi công Nguyễn Văn Cốc bắn rơi 8 chiếc, còn Phạm Tuân bắn hạ "bay pháo đài" B-52, sau đó trở thành phi hành gia vũ trụ đầu tiên của Việt Nam.
Bằng các tiêm kích MiG-21, phi công Không quân Nhân dân Việt Nam đã bắn hạ hàng trăm máy bay Mỹ.
Bây giờ Không quân Việt Nam lựa chọn máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Nga. Theo hai hợp đồng đã thực hiện, quân đội Việt Nam đã nhận được 20 máy bay như vậy. Nga đã chuyển giao cho phía Việt Nam 2 chiếc đầu tiên trong số 12 chiếc máy bay của hợp đồng thứ 3.
Các thời điểm khác nhau đặt ra những nhiệm vụ và các giải pháp khác nhau. Người đứng đầu Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới Igor Korotchenko bình luận: “Máy bay "Su" và "MiG" có các thông số kỹ thuật khác nhau. MiG là máy bay chiến đấu chiến thuật nhẹ, còn "Su" là máy bay chiến đấu hạng nặng. Su được trang bị tên lửa và bom mạnh hơn, có bán kính chiến sự lớn hơn. Ngoài vũ khí thông thường, máy bay này được trang bị tên lửa chống hạm có thể giải quyết nhiệm vụ đánh trúng mục tiêu trên biển. Điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường tranh chấp biển đảo và vùng thềm lục địa. Rõ ràng là Việt Nam đã lựa chọn máy bay chiến đấu "Su" do thực tế rằng loại máy bay hoàn hảo này có thể giúp đất nước đạt được mục tiêu ngày hôm nay là bảo vệ lợi ích quốc gia”.
 Su-30MK2 của Trung đoàn tiêm kích 935.
Theo chuyên gia quân sự Nga, Su-30MK2 là máy bay chiến đấu đa năng, có chất lượng tương tự với máy bay cùng loại của nước ngoài, về một số đặc điểm còn có khả năng vượt trội.
Su-30MK2 có chiều dài 22m, sải cánh gần 15m, trọng lượng cất cánh tối đa 34,5 tấn. Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực AL-31F cho trần bay hơn 17.000m, tốc độ tối đa 2.100km/h, tầm bay không cần tiếp nhiên liệu 3.000km, nếu tiếp nhiên liệu một lần thì Su-30MK2 gần như có thể vượt khoảng cách gấp đôi. Máy bay chở đến 8 tấn tên lửa và bom, ngoài ra còn một pháo cao tốc 30mm.
 Su-30MK2 phóng tên lửa diệt hạm siêu âm Kh-31A.
“Phi hành đoàn của mỗi máy bay là hai phi công. Do đó, với 32 chiếc trong ba hợp đồng, Việt Nam sẽ cần khoảng một trăm phi công để lái máy bay "Su". Chính phủ Việt Nam đã đề nghị các nhà chức trách Ấn Độ giúp đào tạo phi công, gần đây phía Ấn Độ đã đồng ý”, VOR cho biết.
Chuyên gia của VOR cũng giải thích rằng, trước hết, Việt Nam và Ấn Độ gần nhau. Điều kiện khí hậu mà các phi công Việt Nam bay cũng gần gũi với Ấn Độ hơn là với Nga. Và, tất nhiên, Ấn Độ có khối lượng lớn máy bay chiến đấu Su của Nga - bốn năm tới nước này sẽ có 272 chiếc. Phi công Ấn Độ đã hoàn toàn làm chủ được chúng.
Hoàng Lê (theo VOR)

Bình luận(0)