Bán radar rởm, Trung Quốc còn ngang ngược đòi bồi thường

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi bị chính phủ Ecuador chấm dứt hợp đồng vì bán radar kém chất lượng, công ty CETC của Trung Quốc lại vác đơn kiện đòi bồi thường.

Miltary Paritet của Nga đưa tin, tòa án quân sự quốc tế ở Kyoto, Nhật Bản đã bác đơn kiện đòi bồi thường của tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC) chống lại chính phủ Ecuador. Đại diện tòa án cho biết, số tiền đòi bồi thường của CETC không phù hợp và phóng đại.

Vụ bê bối xuất phát từ năm 2013 đến nay vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa. Nguyên nhân của sự việc bắt đầu từ hợp đồng mua bán radar giữa quân đội Ecuador và CETC. Theo đó, năm 2009, Ecuador và CETC ký hợp đồng trị giá 60 triệu USD để cung cấp 4 radar cảnh báo sớm YLC-2 và YLC-18.

Các radar được chuyển giao trong giai đoạn 2010 – 2011 và được triển khai dọc biên giới với Columbia. Tuy nhiên, các radar không hoạt động sau khi được triển khai, khiến đường biên giới Ecuador dễ bị tổn thương.

Tháng 6/2013, chính phủ Ecuador đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với CETC sau khi tập đoàn này chuyển giao các radar rởm cho quân đội nước này. Chính phủ Ecuador yêu cầu CETC phải trả lại 36 triệu USD đã thanh toán, cộng với 9 triệu USD tiền bồi thường do bán hàng kém chất lượng.

Ban radar rom, Trung Quoc con ngang nguoc doi boi thuong
Radar YLC-18 do CETC sản xuất không hoạt động đúng như thông số công bố. Ảnh: Ausairpower 

Tháng 7/2013, Sheng Zhangfu, đại diện cho CETC khởi xướng vụ kiện ngược lại đòi chính phủ Ecuador bồi thường khoản tiền lên đến 280 triệu USD. Lý do bồi thường là chính phủ Ecuador đã đơn phương chấm dứt hợp đồng gây tổn thất nặng nề cho công ty này.

Tuy nhiên, yêu cầu thiếu hợp lý của CETC cuối cùng đã bị tòa án quốc tế bác bỏ. Ecuador sau đó đã ký hợp đồng mua 4 radar cảnh báo sớm do công ty Indra, Tây Ban Nha sản xuất với chi phí 112 triệu USD.  Số tiền này được ngân hàng Deutsche, Đức cấp tín dụng.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)