Ấn Độ xây dựng căn cứ cho tàu sân bay INS Vikrant

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ muốn tăng cường sự hiện diện ở Vịnh Bengal trước những thông tin gây quan ngại trong khu vực, bằng cách xây dựng căn cứ TSB tại vịnh này.

Truyền thông Ấn Độ cho hay, nước này sẽ xây dựng căn cứ mới tại vịnh Bengal phía Đông của nước này trở thành cảng chính của tàu sân bay nội địa INS Vikrant.
Ngoài ra, nước này còn có kế hoạch để biên đội tàu của Bộ tư lệnh Hải quân miền Đông Ấn Độ và lực lượng tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược trong tương lai của nước này neo đậu.
Tàu sân bay INS Vikrant.
Thông tin này được tư lệnh Hải quân miền Đông Ấn Độ tiết lộ với báo chí và cho rằng căn cứ có triển vọng sẽ hoàn thành việc xây dựng trong 7-8 năm tới.
Trước đó, có thông tin cho rằng căn cứ này nằm ở tại thị trấn Rambilli, gần cảng Visakhapatnam của biên đội tàu lớn nhất của Ấn Độ với 50 tàu chiến. Nhưng nhiều năm qua Bộ trưởng quốc phòng nước này luôn phủ nhận đối với việc xây dựng căn cứ ở đây.  
Độ sâu cảng của tuyến bờ biển phía Đông gần vịnh Bengal của Ấn Độ hơn 10m, so với độ sâu dọc bờ biển phía Tây biển Ả Rập chỉ có 4m, càng phù hợp hơn cho việc triển khai tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay. Độ sâu của Rambilli rất thích hợp cho tàu ngầm khi ra vào cảng tránh được vệ tinh trinh sát. Mà căn cứ này nằm cách xa khu dân cư, vị trí địa lý rất đảm bao.
Căn cứ vào kế hoạch, sau khi tàu sân bay INS Vikrant được đưa vào phục vụ năm 2018 thì Hải quân Ấn Độ sẽ triển khai máy bay trên tàu sân bay MiG-29K và máy bay Tejas do nước này tự sản xuất tại căn cứ không quân hải quân gần Visakhapatnam.
Chính phủ Ấn Độ đã phê chuẩn khoản chi 33 triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng tại căn cứ không quân Hải quân Ấn Độ INS Dega cho máy bay trên tàu sân bay Vikrant. Ngoài ra cũng đã phê chuẩn 33 triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng cho máy bay huấn luyện Eagle của hải quân tại Vishakhapatnam.
Bằng Hữu

Bình luận(0)