Ấn Độ xác nhận muốn bán tên lửa Akash cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức cấp cao Ấn Độ khẳng định rằng nước này đang đàm phán bán tên lửa phòng không Akash cho Việt Nam. 

Ấn Độ đang thực hiện các cuộc đàm phán về thương vụ bán tên lửa phòng không Akash cho Việt Nam. Người đứng đầu cơ quan nghiên cứu quốc phòng Ấn Độ cho biết trên Hindustantimes vào ngày hôm qua (15/2). Đây là những trang bị vũ khí phòng không đầu tiên được phía Ấn Độ chuyển giao cho một quốc gia Đông Nam Á.
“New Delhi hiện thực hiện nhiều cuộc đàm phán về việc bán tên lửa Akash với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bước đi này phù hợp với chủ trương đường lối của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, nhằm thiết lập vị thế của Ấn Độ với vai trò là một nước xuất khẩu vũ khí”, ông S Christopher - Chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) của Ấn Độ phát biểu với báo chí bên lề triển lãm hàng không, nơi DRDO trưng bày các dự án tên lửa và các dự án quan trọng khác.
An Do xac nhan muon ban ten lua Akash cho Viet Nam
 Bắn thử tên lửa Akash. Nguồn ảnh: Bharat Electronics
Ông Christopher không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về số lượng tên lửa đất đối không Akash mà Ấn Độ sẽ cung cấp cho Việt Nam.
Nhiều năm nay, Việt Nam và Ấn Độ đã có hàng loạt thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự, quốc phòng. Ví dụ điển hình, năm 2016, Thủ tướng Ấn Độ Modi trong chuyến thăm Việt Nam đã công bố cung cấp cho Việt Nam gói tín dụng quốc phòng 500 triệu USD. Ấn Độ cũng đã đồng ý đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu Su-30 của Việt Nam trên dòng máy bay Su-30MKI tại Ấn Độ.
Hệ thống tên lửa phòng không Akash được Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) phát triển từ những năm 1980 nhằm thay thế cho các tổ hợp 2K12 Kub (SA-6 Gainful) đã lạc hậu của Liên Xô. Tuy nhiên, đến năm 2009 chúng mới được hoàn thiện.
Ngoại hình của đạn tên lửa Akash khá giống với đạn SA-6 của Liên Xô, nhưng nó sử dụng động cơ phản lực dòng thẳng nhiên liệu rắn nhằm tiết giảm chi phí trong khi tên lửa vẫn đảm bảo độ chính xác và linh hoạt cao.
Tên lửa Akash dài 5,78m, đường kính thân 350mm, trọng lượng phóng 720 kg, mang đầu đạn nổ phá mảnh nặng 60 k,; tầm bắn tối đa 30 km, trần bay 18 km, vận tốc tối đa Mach 2,5.
Mỗi hệ thống Akash gồm 4 xe mang phóng tự hành (mỗi xe mang 3 tên lửa nạp sẵn), một đài radar kiểm soát hỏa lực Rajendra (tầm hoạt động 60 km), một trạm chỉ huy điều khiển, đảm nhận bảo vệ vùng không phận rộng 62 x 62 km.
Hệ thống Akash với việc được trang bị radar giám sát 3D Rajendra có thể theo dõi 64 mục tiêu cùng lúc, chỉ thị tấn công đồng loạt 12 mục tiêu, có khả năng hoạt động ổn định và chống lại hệ thống chế áp điện tử của đối phương.
Trung Nghĩa

>> xem thêm

Bình luận(0)