Ấn Độ tự nâng cấp tên lửa SA-3 mà Việt Nam có dùng

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ thúc giục các công ty nước này tự hiện đại hóa tên lửa phòng không SA-3 có từ thời Liên Xô mà không cần sự giúp đỡ của nước ngoài.

Tờ Ria Novosti dẫn lại nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, trong chương trình tăng cường sản phẩm nội địa, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã thúc giục các công ty Ấn Độ cùng với Không quân Ấn Độ (IAF) tiến hành hiện đại hóa hệ thống tên lửa phòng không SA-3 có từ thời Liên Xô mà không cần sự giúp đỡ của bất kỳ công ty nước ngoài nào.
Hệ thống tên lửa phòng không SA-3 khai hỏa. Ảnh: Ria Novosti.
Trước đó vào tháng 5/2016, IAF đã công bố một gói thầu trị giá 272 triệu USD để lắp đặt hệ thống màn hình hiển thị kỹ thuật số trên 16 hệ thống tên lửa phòng không SA-3. Các đề xuất này đã được gửi tới rất nhiều công ty công nghiệp và quốc phòng của Ấn Độ, bao gồm các hãng như Tata Power SED, Larsen & Toubro, Reliance Defence Engineering, Offset India Solutions, Mahindra Defence Systems, Bharat Electronics và Bharat Dynamics.
Quyết định này của IAF là một phần thuộc chính sách thúc đẩy sản xuất nội địa được chính phủ Ấn Độ đặt ra hiện nay.
“Hiện đại hóa hệ thống tên lửa chủ yếu bao gồm việc sử dụng các hệ thống màn hình kỹ thuật số, nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc và các bộ phận liên quan cũng như triển khai mạng lưới kết nối”, Daljit Singh – một đại tướng nghỉ hưu thuộc IAF tiết lộ.
Ấn Độ sẽ tự hiện đại hóa SA-3 mà không cần đến Nga. Ảnh: Wikipedia.
Tuy nhiên, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ lưu ý rằng, các công ty Ấn Độ chưa thể tự mình thực hiện các thay đổi cần thiết, do đó phải thiết lập hợp tác công nghệ với các nhà sản xuất nước ngoài.
Đáng chú ý, nguồn tin trên còn cho biết các tên lửa trên hệ thống phòng không này không cần phải được sửa đổi và có thể được sản xuất bởi các công ty quốc phòng ở Ấn Độ. Một công ty giấu tên hiện đã nhận được gói thầu trên để hiện đại hóa hệ thống tên lửa phòng không trong vòng 42 tháng kể từ ngày ký kết.
SA-3 là định danh của NATO dành cho tổ hợp tên lửa phòng không S-125 Pechora được Liên Xô phát triển từ những năm 1960 cho vai trò đối phó mục tiêu bay ở tầm thấp, tầm trung với tốc độ bắn rất nhanh. Ngoài Ấn Độ, hiện còn nhiều quốc gia trên thế giới cùng sử dụng S-125 Pechora, đáng lưu ý trong đó Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta đã nâng cấp một loạt tổ hợp lên chuẩn S-125-2TM Pechora-2TM. 
Văn Biên

Bình luận(0)