Ấn Độ mua tên lửa Sosna giống loại của Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Cục thiết kế kỹ thuật chính xác Nudelman (Nga) cho hay nước này sẽ sản xuất hệ thống phòng không Sosna cho Ấn Độ.

Bên lề triển lãm quốc phòng và hàng không vũ trụ châu Phi diễn ra từ ngày 17-21/9 tại Pretoria (Nam Phi), Giám đốc Khoa học Công nghệ Cục thiết kế kỹ thuật chính xác Nudelman Nga cho biết, hệ thống phòng không tầm ngắn cơ động Sosna sẽ được phóng thử nghiệm lần cuối vào tháng 10/2014 và sẽ bắt đầu sản xuất cho Ấn Độ từ năm 2015.
Hệ thống phòng không Sosna sử dụng đạn tên lửa Sosna-R vốn cũng được dùng trên hệ thống phòng không hải quân Palma-SU, hiện nay đã được trang bị cho Hải quân Nga và Việt Nam. Tầm bắn của tên lửa này từ 1 đến 10km, có kết cấu 2 đầu đạn và 2 ngòi nổ. Tên lửa được dẫn đường bằng vô tuyến kết hợp hệ thống lade.
Hệ thống điều khiển hỏa lực quang học của Sosna cho khả năng sinh tồn cao và khả năng chống nhiễu hiệu quả trong môi trường phức tạp.
 Ảnh đồ họa hệ thống Sosna-R đặt trên khung bệ thiết giáp MT-LB.
Một hệ thống phòng không Sosna thường gồm vài bệ phóng tự hành (mỗi bệ lắp 12 đạn) và một xe chỉ huy. Trong đó, xe chỉ huy trang bị hệ thống trinh sát TV, camera ảnh nhiệt quyets khu vực theo chiều ngang 60 độ và góc phương vị 20 độ. Hệ thống Sosna cũng có khả năng tìm kiếm quang học bị động, vùng bao phủ khu vực theo chiều ngang 360 độ và góc phương vị -5 độ đến 60 độ.
Cục thiết kế kỹ thuật chính xác Nudelman từ chối tiết lộ phạm vi tìm kiếm chi tiết của hệ thống này mà chỉ cho biết, Sosna có thể tìm thấy mục tiêu nhanh chóng để cho phép nó có đủ thời gian phóng tên lửa và đánh chặn mục tiêu ở cự ly 10km. Đồng thời, hệ thống cảm biến quang học tự chủ của Sosna có thể đồng thời theo dõi 50 mục tiêu.
Trong lần triển lãm quốc phòng trước đó, Cục thiết kế kỹ thuật chính xác Nudelman cũng trưng bày mô hình Sosna lắp trên xe thiết giáp đa dụng MT-LB, nhưng cơ quan này cho rằng Sosna có thể lắp đặt trên bất kỳ phương tiện mặt đất nào. Dẫu vậy, chưa rõ biến thể Sosna xuất khẩu cho Ấn Độ đặt trên phương tiện nào.
Bằng Hữu

Bình luận(0)