Ai sẽ kẻ kế nhiệm Siêu tàu chiến Mỹ sắp về hưu ?

Google News

(Kiến Thức) -Siêu tàu chiến Mỹ, một thời đã là niềm tự hào của lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới hiện sắp về hưu mà vẫn chưa có người kế nhiệm.

Các tàu tuần dương hộ vệ tên lửa lớp Ticonderoga đã từng một thời được coi là một trong những Siêu tàu chiến Mỹ và là niềm tự hào của lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới này.
Ai se ke ke nhiem Sieu tau chien My sap ve huu ?
 Tàu hộ vệ tên lửa lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ (bên phải). Ảnh: Sputnik.
Hiện giờ, phía Mỹ còn 22 chiếc tuần dương hạm lớp Ticonderoga, các tàu này đều đã được xây dựng trong khoảng thời gian từ những năm 1980 cho tới 1994. Dự kiến, chiếc đầu tiên trong số 22 tàu tuần dương lớp Ticonderoga sẽ được cho nghỉ hưu vào năm 2019 tới đây là chiếc USS Bunker Hill, 21 chiếc còn lại sẽ được lần lượt được cho về hưu dần dần trong tương lai và dự kiến chiếc cuối cùng thuộc lớp tuần dương hạm Ticonderoga sẽ được cho về hưu vào năm 2045.
Được hạ thủy từ năm 1985, USS Bunker Hill là một trong những chiếc tàu tuần dương hạm đầu tiên thuộc lớp Ticonderoga được hạ thủy. Tàu có biên chế thủy thủ đoàn đầy đủ bao gồm 340 người và 60 sỹ quan. USS Bunker Hill có độ giãn nước tối đa 9,8 nghìn tấn, dài 173 mét, lườn rộng 16,8 mét, mớm nước 10,2 mét. Tàu được trang bị 4 động cơ cung cấp công xuất đầu ra 80.000 sức ngựa cho phép nó di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 32,5 hải lý tương đương với 60 km/h.
USS Bunker Hill là một trong những tàu tuần dương hạm có tốc độ nhanh nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ. Những tuần dương hạm thuộc lớp Ticonderoga đã từng là niềm tự hào của Hải quân Mỹ, đã từng tham chiến trong những chiến dịch lớn nhất của Mỹ tại Địa Trung Hải, Trung Đông và Bắc Phi trong những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Điều đáng buồn nhất hiện nay đó là dù những tuần dương hạm thuộc lớp Ticonderoga đã có "lộ trình" nghỉ hưu trong tương lai nhưng vẫn chưa có một ứng cử viên nào trong Hải quân Mỹ có "lộ trình" thay thế cho những chiếc Ticonderoga này.
Phía Mỹ trước kia đã dự kiến sẽ đóng mới 32 tàu khu trục lớp Zumwalt để thay thế hoàn toàn cho các tàu thuộc lớp Ticonderoga đã quá cũ nát. Tuy nhiên sau gần 18 năm nghiên cứu và đóng thử nghiệm, mới chỉ có 2 chiếc tàu khu trục hộ vệ tên lửa lớp Zumwalt được ra đời và gặp lỗi liên tục, một chiếc còn lại vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Trước những trục trặc kỹ thuật và lỗi thiết kế quá nhiều, Hải quân Mỹ đã hủy bỏ dự định đóng 29 chiếc khu trục hạm Zumwalt, chỉ nhận hai chiếc đã đóng xong và một chiếc đang trong quá trình hoàn thiện. 
Ai se ke ke nhiem Sieu tau chien My sap ve huu ?-Hinh-2
 Khu trục hạm hộ vệ tên lửa lớp Zumwalt, nỗi hổ thẹn của Hải quân Mỹ khi phải hủy bỏ 29 chiếc trong dự án 32 chiếc. Ảnh: Wiki.
Kể từ khi dự án 32 tàu Zumwalt bị hủy bỏ chỉ còn 3 thì ứng cử viên được chọn để thay thế cho các tàu hộ vệ tên lửa lớp Ticonderoga vẫn chưa được chọn, Quá trình nghiên cứu, phát triển một loại tàu chiến hoàn toàn mới có thể mất tới 15 hoặc 20 năm trước khi nguyên mẫu đầu tiên ra đời, điều đó có nghĩa là nếu Hải quân Mỹ không có phương án dự phòng thì sẽ không có đủ các tàu chiến thế chỗ cho 22 chiếc hộ vệ lớp Ticonderoga về hưu vào năm 2045 tới đây.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)