‎‏‎‏Nhật đóng tàu tuần tra chuyên trách Senkaku đối phó TQ

Google News

(Kiến Thức) - Đây là một nỗ lực bảo vệ chủ quyền Senkaku của Nhật Bản trước sức ép từ các hoạt động xâm phạm gia tăng của Trung Quốc.

Tờ Mainichi Shimbun của Nhật cho hay, với những hoạt động tuần tra thi hành luật của tàu công vụ Trung Quốc tại khu vực quần đảo Senkaku, Nhật Bản đang thúc đẩy dự án đóng tàu tuần tra lớn và dự kiến sẽ biên chế cho “lực lượng chuyên trách Senkaku” thuộc Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản. Hiện nay, tại nhà máy Japan Marine United ở Yokohama, phần thân 2 tàu tuần tra  đã hoàn thành và đang tiến hành việc lắp ráp.
Quần đảo Senkaku.
Báo cáo cho rằng, Nhật Bản có kế hoạch đóng tổng cộng 10 tàu tuần tra như vậy, những tàu này được sử dụng thiết kế đáy tàu hình tròn có thể tăng tính ổn định trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Tàu tuần tra này có chiều dài 96m, lượng giãn nước 1.500 tấn, trang bị pháo cỡ 20mm và vòi rồng có thể điều khiển từ xa. Kinh phí đóng mỗi tàu khoảng 55,1 triệu USD. 10 tàu tuần tra này sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2015, Bộ chỉ huy tuần duyên bờ biển vùng 11 thuộc Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản cũng sẽ thành lập cơ chế tuần tra trên biển với 12 tàu tuần tra và khoảng 600 nhân viên.
Theo tờ Mainichi Shimbun, hoạt động của tàu hải cảnh Trung Quốc đối với khu vực biển xung quanhSenkaku tăng mạnh sau khi cơn bão “quốc hữu hóa” đảo Senkaku diễn ra hồi tháng 9/2012.
 Tàu tuần duyên Nhật Bản ngăn chặn tàu Hải giám Trung Quốc trên vùng biển Senkaku.
Riêng năm 2012, tổng cộng có 68 tàu công vụ Trung Quốc hoạt động 20 ngày tại khu vực gần đảo Senkaku. Năm 2013 có 188 tàu công vụ Trung Quốc hoạt động tổng cộng 54 ngày đối với khu vực gần đảo Senkaku. Tháng 8/2013 mật độ xâm nhập của tàu hải cảnh Trung Quốc cao nhất, sau đó giảm dần.
Tính đến ngày 18/8/2014 tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vào khu vực gần đảo Senkaku, tổng cộng có 50 lượt tàu.
Về vấn đề này, quan chức Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết “nếu không phải hoạt động của tàu công vụ Trung Quốc tại khu vực xung quanh đảo Senkaku thường xuyên như vậy, thì tốc độ tăng cường thể chế tuần tra của Nhật Bản cũng không thể nhanh như vậy”.
Bằng Hữu

Bình luận(0)