230 chiến đấu cơ Mỹ-Hàn phô diễn sức mạnh răn đe Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của 230 chiến đấu cơ trong đó có tiêm kích tàng hình F-22 và F-35.

Business Insider dẫn nguồn tin quân đội Mỹ cho biết đây là cuộc tập trận cuối cùng trong năm 2017 trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc hội quân cuối cùng của năm 2017 mang tên “Vigilant Ace” diễn ra từ ngày 4-8/12.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 12.000 binh sĩ, 230 chiến đấu cơ các loại, trong đó lần đầu tiêm kích tàng hình F-22 và F-35 tập trận cùng nhau trên bán đảo Triều Tiên. Yonhap cho biết đây là lần đầu tiên 6 tiêm kích F-22 đến Hàn Quốc. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, F-22 sẽ tập trung vào nhiệm vụ không kích chính xác.

Vigilant Ace sẽ khép lại một năm “căng như dây đàn” trên bán đảo Triều Tiên, điển hình là cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hai nhà lãnh đạo liên tiếp đưa ra những tuyên bố hủy diệt lẫn nhau.

Cuộc tập trận lần này mang một thông điệp rất đặc biệt, việc sử dụng 2 loại tiêm kích tàng hình tiên tiến nhất của Mỹ cho thấy Washington sẽ sử dụng tất cả tài sản chiến lược để đối phó với Bình Nhưỡng. Mỹ thường mời các quan sát viên quốc tế theo dõi các cuộc tập trận, nhưng Triều Tiên có thể không có cách nào để theo dõi máy bay tàng hình của Mỹ.

230 chien dau co My-Han pho dien suc manh ran de Trieu Tien
 Máy bay ném bom B-1, tiêm kích F-15 và tiêm kích tàng hình F-35 trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: JASDF.

Trước đó, một số nguồn tin cho biết chiến đấu cơ F-15 và máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer bay rất gần Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng không phát hiện được. Một quan chức quốc phòng tiết lộ rằng Mỹ phải thông báo cho Triều Tiên về chuyến bay của B-1B vì Bình Nhưỡng không phát hiện được máy bay này.

Các chuyên gia quân sự cho rằng với máy bay thông thường mà radar Triều Tiên không phát hiện ra, thì sự xuất hiện của chiến đấu cơ tàng hình thực sự là ác mộng đối với Bình Nhưỡng. Triều Tiên luôn xem các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là chuẩn bị xâm lăng Bình Nhưỡng.

Triều Tiên từng dọa bắn hạ máy bay chiến đấu của Mỹ bay gần biên giới nước này, thậm chí dọa tấn công căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam. Bình Nhưỡng thường phóng tên lửa đạn đạo trong thời gian Mỹ - Hàn tập trận chung để phản đối.

Trong tháng 11, 3 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ lần đầu tập trận chung ở Tây Thái Bình Dương sau 10 năm. Đây là cuộc hội quân lớn nhất của Hải quân Mỹ trong nhiều năm trở lại đây. Cuộc tập trận diễn ra đúng thời điểm Tổng thống Trump công du châu Á.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)