Siêu xe bọc thép mang tên “Cơn bão”

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang thử nghiệm  loại xe bọc thép chở quân thế hệ mới KAMAZ-63968 Typhoon (Cơn bão), có thể chở được 16 binh lính và bảo vệ họ sống sót được trước các loại mìn, súng máy, mảnh đạn pháo... của đối phương.


Hiện có 2 mẫu KAMAZ-63968 được phát triển và thử nghiệm. Trong đó, mẫu đầu tiên được giới thiệu vào ngày 10/6/2011 tại một triển lãm vũ khí ở Bronnitsy, một mẫu khác mới chỉ lộ diện trong thời gian gần đây.

KAMAZ-63968 được thiết kế theo kiểu mô đun, có chiều dài 8,9m; cao 3,12m; rộng 2,55m; trọng lượng 21 tấn; trọng lượng khi mang tải tới 24 tấn.

Xe bọc thép Typhoon được thiết kế theo công thức bánh 6 x 6 (mỗi bên 3 bánh lốp), hai trục bánh phía trước và một trục bánh phía sau do trọng lượng xe nặng ở phía đầu. Xe được trang bị động cơ diesel 450 mã lực với hộp số điều khiển tự động.

Theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga, Typhoon có khả năng bảo vệ rất tốt. Vỏ xe được làm bằng thép đặc biệt kết hợp với gốm, có thể chống lại loại đạn xuyên giáp 14,5 x 114mm B-32 và thuốc nổ có đương lượng 8kg TNT.

Typhoon được thiết kế theo kiểu mô đun, do đó rất dễ thay thế các bộ phận và bảo dưỡng. Cabin rộng với 16 ghế ngồi cho 16 binh sĩ vũ trang đầy đủ. Ghế ngồi gắn kết chặt chẽ với mái, thành và gầm xe để tạo sức đề kháng tốt hơn trước sức ép của mìn. Có đai an toàn, gá tựa đầu để tăng khả năng bảo vệ cho binh sĩ.

Các binh sĩ trong xe cũng có thể sử dụng súng để tấn công ra bên ngoài thông qua lỗ cửa sổ. Ngoài ra, Typhoon còn được lắp máy lọc không khí FVUA-100A để chống lại các cuộc tấn công bằng vũ khí sinh/hóa học. Bên trong cabin có thêm một máy điều hóa không khí.

Phía nóc xe có thể lắp đặt một mô đun súng máy điều khiển từ xa, binh sĩ sẽ quan sát hình ảnh bên ngoài thông qua camera trong cabin và tấn công đối phương.

Phạm Thái

Bình luận(0)