Mỹ sốc trước tin Trung Quốc sẽ thử tên lửa chống vệ tinh

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc có thể thử tên lửa chống vệ tinh trong tháng này, báo cáo của tình báo Mỹ cho biết.

Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch thực hiện một vụ thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh (ASAT) ở một thời điểm nào đó trong tháng 1/2013, báo cáo tình báo Mỹ và Hiệp hội Khoa học Mỹ (UCS) cho biết trong một bản báo cáo mới đây.

Báo cáo đầu tiên báo cáo về những tin đồn xuất hiện trong tháng 10/2012. Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phủ nhận báo cáo này, nhưng trong tháng 10, UCS đã thu được những thông tin về kế hoạch Trung Quốc sắp thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh ASAT.

Sau lễ Giáng sinh năm 2012, một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Mỹ từng tiết lộ rằng, chính quyền Tổng thống Obama đang rất quan tâm tới kế hoạch thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc sắp tới.
Nếu Trung Quốc tiến hành thử nghiệm, không rõ công nghệ nào sẽ được họ sử dụng hay họ đang nhắm tới  mục tiêu nào. Có nhiều  loại công nghệ  khác nhau, có thể được sử dụng để làm nhiễu loạn tới các vệ tinh; do đó, sẽ không cần thiết phải thực hiện một vụ thử nghiệm phá hủy một vệ tinh và tạo ra các mảnh vỡ.
Mỹ lo ngại Trung Quốc sẽ thử tên lửa chống vệ tinh.

Một số báo cáo cho thấy mục tiêu thử nghiệm có thể là một vệ tinh bay ở quĩ đạo cao hơn nhiều so với lần thử nghiệm trong năm 2007, có thể cao như khu vực ở Mỹ, Nga và một số quĩ đạo vệ tinh định vị của Trung Quốc, khoảng chừng ở độ cao 20.000 km (gần bằng quĩ đạo vệ tinh địa tĩnh) so với Trái đất. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể phải thận trọng hơn khi một vụ phá hủy vệ tinh của họ sẽ tạo ra những mảnh vụn trong một khu vực và có thể làm hư hại những vệ tinh khác của chính họ.

Ngoài ra, có khả năng Trung Quốc đang lên kế hoạch thực hiện một thử nghiệm thực tế, có thể sử dụng công nghệ tên lửa đánh chặn của họ để phá hủy các mục tiêu trên không giống như lần một vào năm 2007, lần 2 vào năm 2010.
Năm 2007, Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa tấn công và phá hủy thành công một vệ tinh đã hết hạn sử dụng của họ ở độ cao 850 km. Trung Quốc đã sử dụng công nghệ đó cho lần thử nghiệm phòng thủ tên lửa năm 2010.

Chương trình không gian của Trung Quốc vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển. Cả Mỹ và Liên Xô trước đây đều từng thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh trong suốt thời kỳ “so găng” giữa hai chương trình không gian của cường quốc này, nhưng cuối cùng họ đều đã ngừng thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh.

Theo các chuyên gia quân sự, chính quyền của Tổng thống Obama nên cố gắng thuyết phục Trung Quốc dừng thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh, bởi trước đó, dưới quyền Tổng thống Mỹ Bush, ông đã không cố gắng để ngăn chặn Trung Quốc thử nghiệm ASAT trong tháng 1/2007 mà hậu quả của nó là đã tạo ra một đám mây các mảnh vỡ sẽ tiếp tục đe dọa các vệ tinh trong nhiều thập kỷ.
Phạm Huế

Bình luận(0)